Feed icon
Article

Phương pháp giúp trẻ tiếp nhận món ăn mới

Khuyến khích trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị thực phẩm, để trẻ quyết định số lượng thức ăn, hạn chế thiết bị điện tử, tăng cường trái cây hay đồ ăn vặt lành mạnh,… là những cách cha mẹ có thể áp dụng tại nhà nhằm giúp trẻ thoải mái hơn khi thử món mới.

Chúng ta hay tranh luận về việc em bé sinh ra sẽ giống ai nhiều hơn, bố hay mẹ. 

4 phút
để đọc Tháng 12 4, 2019

Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), chia sẻ rằng thời kỳ kén ăn của trẻ chỉ mang tính tạm thời và cha mẹ có thể giúp trẻ hào hứng món ăn mới lạ, đầy đủ dinh dưỡng nếu thực hiện đúng phương pháp.

  1. Giao quyền quyết định số lượng thức ăn cho trẻ

Dung tích dạ dày của trẻ nhỏ hơn người lớn rất nhiều, chỉ trẻ mới hiểu rõ mình có thể ăn bao nhiêu một lúc. Cha mẹ nên chuẩn bị những phần ăn nhỏ và đừng quên động viên, khen ngợi khi trẻ ăn ngay cả khi trẻ chỉ ăn một ít. Thay vì ép buộc, hãy để trẻ tự ăn đến khi cảm thấy no. Đồng thời, một chút trái cây giữa các bữa ăn giúp trẻ thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ.

Trẻ là người hiểu rõ nhất cơ thể cần bao nhiêu lượng thức ăn cần thiết

  1.  Thiết lập giờ ăn cố định

Việc lặp đi lặp lại một giờ ăn cố định sẽ thúc đẩy trẻ tự động ghi nhớ và tạo cảm giác thèm ăn hơn. Đôi khi vì quá trình nấu nướng chưa hoàn tất, bạn thường nghĩ đến đồ ăn vặt như snack hay chocolate để trẻ ăn tạm trước. Tuy nhiên, điều này là không nên vì trẻ sẽ biết được mình có món ăn thay thế ngon miệng. Cha mẹ cần xây dựng môi trường giúp bé tận hưởng vị ngon từ món ăn.

  1. Hạn chế các thiết bị điện tử

Chương trình hoạt hình, ca nhạc hấp dẫn làm sao nhãng bữa ăn và khiến bé không kiểm soát được lượng thức ăn thích hợp với cơ thể.

  1. Ăn uống cùng người thân

Cha mẹ nên tránh để trẻ ăn một mình mà nên tụ họp tất cả các thành viên cùng quây quần. Điều này sẽ khiến không khí trên bàn ăn trở nên ấm áp, vui vẻ và gắn kết tình thân. Không chỉ vậy, trẻ con rất thích bắt chước người lớn nên nếu thấy bạn ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, chúng có thể sẽ làm theo.

  1. Cho trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị

Khi trẻ tự tay sơ chế thực phẩm, chúng dễ cảm thấy yêu thích và mong đợi bữa ăn nhiều hơn.

Tự tay chuẩn bị bữa ăn khởi tạo niềm hứng khởi cho trẻ

  1. Tôn trọng ý kiến của trẻ

Thay vì tự mình quyết định toàn bộ món ăn, hãy nhẹ nhàng tham khảo sở thích của trẻ. Có thể con bạn không thích món cà rốt luộc nhưng lại mê cà rốt tươi cắt khúc.

  1. Bình tĩnh trước bàn ăn lộn xộn

Một bàn ăn bừa bộn với vô vàn thức ăn bày khắp mọi nơi không phải là điều hiếm gặp. Trẻ em thích chơi với thức ăn và đây là một trong những cách chúng học hỏi về thế giới. Hãy để trẻ chơi với thức ăn của chúng – ngay cả khi điều này làm bàn ăn trở nên hỗn độn – vì điều này sẽ giúp chúng ăn uống tốt hơn và trẻ sẽ tự biết dọn dẹp bàn ăn khi đã lớn hơn.