MyFeed Personalized Content
2-6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Cách xây dựng thói quen ăn uống cho trẻ (phần 2)

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hào hứng hơn với bữa ăn, giảm tình trạng chán ăn.

4 min để đọc Jan 6, 2020

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện đang làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), ăn uống là một quá trình giáo dục tuyệt vời khi cha mẹ kiên nhẫn và tôn trọng ý kiến riêng của trẻ. Sự tận tâm từ những người quan trọng sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt về sau. Bên cạnh đó còn giúp trẻ hứng thú hơn trong việc ăn uống, giảm tình trạng chán ăn.

Tiếp nối phần trước, dưới đây là 3 hướng dẫn cụ thể để cha mẹ có thể xây dựng thói quen ăn uống cho trẻ, dựa trên nhiều bằng chứng nghiên cứu về hành vi ăn uống ở trẻ mà cha mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

Không cho trẻ làm quen gia vị trước 1 tuổi

Việc nêm nếm những món ăn cho trẻ với nhiều gia vị làm trẻ giảm mức độ nhận biết với mùi vị tự nhiên của thực phẩm. Trước 1 tuổi, trong thực đơn cho trẻ không nên có nhiều gia vị. Cha mẹ chỉ nên bắt đầu sử dụng gia vị khi nấu ăn cho trẻ từ 1 tuổi và đến khi 3 tuổi trẻ có thể thử món ăn của người lớn trong gia đình. Mẹ có thể tham khảo bài viết Có Nên Thêm Gia Vị Khi Cho Bé Ăn Dặm? để hiểu hơn về điều này.

 

Không nên nêm nếm gia vị vào món ăn cho trẻ trước 1 tuổi

 

Hình thành thói quen ăn uống lành mạnh bằng việc ưu tiên thực phẩm dinh dưỡng

Các món ăn cho trẻ nên là thực phẩm dinh dưỡng, mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm giàu đường muối như bánh kẹo, nước ngọt hay các loại bánh snack để ăn vặt. Đồ ăn vặt cho trẻ đúng là rất ngon lành và kích thích vị giác, nhưng đổi lại không có đủ dưỡng chất và khiến cho trẻ lười ăn trong các bữa chính.

 

Cần chú trọng vào việc cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm dinh dưỡng

 

Từ 2 tuổi, cha mẹ có thể chọn sữa tươi hay sữa công thức dạng hộp pha sẵn khi trẻ sinh hoạt trong ngày hoặc thời điểm cần nạp thêm năng lượng. Bổ sung vào thực đơn cho trẻ các loại thực phẩm dinh dưỡng tiện lợi là lựa chọn tối ưu để tạo thói quen ăn uống lành mạnh, đồng thời giúp trẻ cải thiện được cân nặng. Mẹ có  thể tham khảo thêm bài viết Mách Mẹ Cách Chọn Sữa Organic Cho Bé để bổ sung dưỡng chất phù hợp nhất với bé.

Tránh ép trẻ ăn

Giải pháp tốt hơn khi trẻ không ăn, đẩy thức ăn, lắc đầu là sử dụng kĩ thuật "phá vỡ sự chú ý". Cha mẹ nên lấy dĩa thức ăn ra và đợi vài phút để trẻ tự điều chỉnh. Trong trường hợp trẻ tiếp tục không hợp tác, phụ huynh cần kiên nhẫn thử thêm 2 lần nữa và có thể kết thúc bữa ăn nếu trẻ cảm thấy không thoải mái. 

 

Thói quen ăn uống tốt không thể xây dựng bằng việc ép ă

 

Hãy kiên nhẫn quan sát dấu hiệu đói và thèm ăn của trẻ trong 1 - 2 tiếng sau đó để bù dinh dưỡng và giới thiệu món ăn cho trẻ khác, lúc này trẻ sẽ hợp tác hơn và việc xây dựng thói quen ăn uống cho trẻ cũng dễ dàng hơn. Tuyệt đối không đem các loại đồ ăn vặt cho ra để cho trẻ ăn bù bữa chính nhé.

Nghiên cứu của TS. Caton, ĐH Sheffield, Anh Quốc cũng cho biết việc thường xuyên đọc những quyển sách hay kể câu chuyện về 1 loại thức ăn nào (ví dụ như củ cà rốt) cũng làm trẻ trở nên quen thuộc và trở nên thích ăn món đó.

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1742357519231337