Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.
Share this Bài viết
X
Dưỡng chất vàng 1

Chất đạm - dưỡng chất vàng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng

 

Chúng ta đều biết rằng chất đạm đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Thế nhưng không phải cứ ăn thật nhiều thức ăn giàu đạm là tốt cho trẻ đâu mẹ nhé. Ở mỗi giai đoạn, độ tuổi khác nhau thì nhu cầu về đạm cũng khác nhau.

Thứ năm, 6 Th 6 2019

Việc đảm bảo con trẻ có chế độ ăn uống cân bằng là một phần quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển của chúng. Một thành phần thiết yếu trong chế độ ăn uống  cần cung cấp đúng và đủ hàng ngày là chất đạm (protein). Vậy thì mẹ có biết con mình cần bao nhiêu chất đạm mỗi ngày chưa? Đạm giữ vai trò gì với sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ? Loại thức ăn giàu đạm nào là tốt nhất cho sự tăng trưởng của trẻ?

Dưỡng chất vàng 1

Đạm đóng vai trò quan trọng trong việc cấu thành các thành phần của hệ miễn dịch giúp duy trì và tăng cường sức đề kháng của trẻ. (ảnh minh họa)

Những thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ những kiến thức cần thiết về chất đạm – một dưỡng chất vàng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Vai trò của chất đạm với sự phát triển của trẻ

Đạm là chất căn bản của sự sống trong mọi tế bào, là thành phần của các mô cấu tạo và bảo vệ cơ thể cũng như tế bào ở các cơ quan chính vì vậy đạm ảnh hưởng đến mọi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ theo nhiều cách khác nhau.

Nói một cách tổng quát, đạm giúp cấu tạo các mô tế bào mới, giúp bé phát triển thể chất, từ cơ bắp, xương, đến cơ quan nội tạng. Đạm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các kháng thể cần thiết giúp duy trì và tăng cường sức đề kháng còn non yếu của trẻ. Chất đạm cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng bộ não vốn rất mạnh trong những năm đầu đời của trẻ.

Dưỡng chất vàng 2

Nếu cơ thể bị thiếu chất đạm, hệ miễn dịch của trẻ sẽ yếu kém dẫn đến hậu quả là trẻ thiếu sức đề kháng, và thường hay bị ốm, bệnh. (ảnh minh họa)

Nếu cơ thể bị thiếu chất đạm, hệ miễn dịch của trẻ sẽ yếu kém dẫn đến hậu quả là trẻ thiếu sức đề kháng, và thường hay bị ốm, bệnh. Thiếu chất đạm cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của não bộ trẻ.

Tuy nhiên nếu mẹ bổ sung đạm cho trẻ quá nhiều, trẻ sẽ có vấn đề về tiêu hóa, trong quá trình tiêu hóa, chất đạm tạo ra nhiều sản phẩm trung gian gây độc. Nó làm tăng gánh nặng cho gan và thận, khiến cơ thể trẻ mệt mỏi. Thức ăn trẻ hấp thu sẽ khó tiêu hóa, dẫn táo bón, chán ăn… Vì vậy, là một người mẹ thông thái, mẹ cần biết được nhu cầu đạm con mình cần để biết cách bổ sung cho hợp lý.

Nhu cầu đạm cần thiết cho trẻ theo từng độ tuổi

Nhu cầu đạm của trẻ ở các giai đoạn sẽ khác nhau. Mẹ cần điều chỉnh hàm lượng đạm trong bữa ăn hàng ngày để trẻ đảm bảo trẻ hấp thu đầy đủ, không thiếu, không thừa.

Ví dụ, trẻ 3-5 tuổi cần khoảng 25 gram đạm/ngày (Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam). Vậy khẩu phần trẻ ăn trung bình trong ngày cần ít nhất 17 gram từ thịt, cá, trứng, sữa (70% từ nguồn động vật). Tương ứng với khoảng 30g thịt nạc (6g đạm) + 1 quả trứng cỡ vừa (6g đạm) + 2 ly sữa.

Để đo nhu cầu đạm của trẻ, Viện dinh dưỡng Việt Nam đưa ra 2 đơn vị: g/kg trọng lượng cơ thể/ngày hoặc g/ngày:

Dưỡng chất vàng 3

*Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho chất đạm; NPU là hệ số sử dụng protein. (Nguồn: Viện dinh dưỡng Việt Nam)

Lưu ý, lượng chất đạm bé cần nên được chia đều cho mỗi bữa ăn trong ngày và nên ăn đa dạng các nguồn chất đạm để thay đổi khẩu vị và cung cấp lượng đủ các vitamin và khoáng chất khác.

Dưỡng chất vàng 4

Lượng chất đạm của bé nên được chia đều cho mỗi bữa ăn trong ngày. (Ảnh minh họa)

Nguồn thực phẩm giàu đạm cho trẻ

Nguồn đạm tự nhiên mẹ có thể bổ sung cho bé, được chia làm 2 loại chính:

+ Đạm thực vật : có trong các loại đỗ, đậu nành, bơ thực vật, các loại hạt (hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều…), ngũ cốc nguyên hạt…

+ Đạm động vật: có trong các loại thịt, cá, trứng, sữa. Đây là loại chất đạm ưu việt hơn đạm thực vật vì đạm động vật có nhiều loại axit amin thiết yếu, là những loại axit amin bắt buộc phải cung cấp qua khẩu phần ăn, cơ thể không tự tổng hợp được.

Có thể thấy đạm có mặt đa dạng ở nhiều loại thực phẩm, thức ăn hàng ngày của trẻ. Vì vậy mẹ không nên quá lo lắng đến việc trẻ bị thiếu chất đạm. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý cho trẻ ăn đa dạng các nguồn chất đạm và chia đều cho các bữa ăn hàng ngày để trẻ nạp được chất đạm một cách tối ưu nhất.

Xem thêm

Tham gia Câu lạc bộ Nestlé Baby

Chỉ với 1 bước đăng ký đơn giản, bạn sẽ được cập nhật nhiều bí quyết giúp nuôi dạy con yêu ngày một khỏe mạnh và thông minh hơn.

  • Dinh dưỡng cho bé
  • Ứng dụng hữu ích
  • Hỏi đáp với chuyên gia của Nestlé
  • Ưu đãi hấp dẫn

Khởi đầu ngay!

Nội dung liên quan