Feed icon
Article

Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc thiết lập và duy trì cho trẻ một thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

6 phút để đọc Tháng 2 6, 2018

Giấc ngủ nói lên rất nhiều điều về thể chất cũng như tâm lý của trẻ. Chính vì thế, việc theo dõi biểu hiện khi ngủ sẽ giúp cha mẹ hiểu thêm về tâm sinh lý của con mình.

  1. “Thông điệp sức khỏe” qua các biểu hiện thường gặp khi ngủ của trẻ

Các bậc phụ huynh thường cảm thấy lo lắng khi trẻ có những động tác lạ trong giấc ngủ. Liệu rằng những biểu hiện này có phản ánh điều gì về sức khỏe của trẻ không? Cùng điểm qua những triệu chứng dưới đây để tìm hiểu những “thông điệp” mà cơ thể trẻ gửi gắm trong giấc ngủ nhé:

 

Giật tay, chân hoặc cả mình:

Đây là hành động thường thấy nhất trong lúc ngủ không chỉ ở trẻ con mà người lớn cũng gặp. Đôi khi đây chỉ là phản ứng bình thường tuy nhiên khi xảy ra quá thường xuyên thì có thể là biểu hiện của việc thiếu một số chất hoặc một vài bệnh lý khác. Mẹ có thể tham khảo các nguyên nhân sau và theo dõi sát sao hơn:

  • Trẻ thiếu canxi.
  • Trẻ có thể bị một số bệnh như: chướng bụng, đầy hơi, ho, cảm sốt, tay chân miệng,...
  • Trẻ đang bị căng thẳng hoặc do cuộc sống, không gian sống bị xáo trộn.

Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

Quan sát những biểu hiện lạ khi ngủ để biết tình trạng sức khỏe của trẻ

 

Ngáy và há miệng:

Đây là một trong những dấu hiện thường gặp trong giấc ngủ của trẻ, nhưng đây có thể là triệu chứng của căn bệnh về đường hô hấp trên. Nghiêm trọng hơn, khi thấy trẻ có những biểu hiện như ngưng thở khi ngủ, khó thở, thở bằng miệng, … thì nên đưa trẻ đến bác sĩ khám để có phương pháp điều trị kịp thời. 

 

Thái độ gắt gỏng khi thức dậy:

Nếu trẻ rơi vào tình trạng này thì cha mẹ nên xem xét lại giấc ngủ của trẻ có đủ sâu và đủ dài chưa. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

 

Mộng du:

Theo thống kê khoảng 7-15% trẻ thường bị mộng du khi ngủ. Đây không phải là biểu hiện bất thường trong sự phát triển về thể chất. Hầu hết các trẻ sẽ không còn hiện tượng này khi đến lứa tuổi trưởng thành.

 

Giảm thời gian ngủ vào ban ngày:

Nếu quan sát thấy thời gian ngủ vào ban ngày của trẻ ít hơn thì cũng đừng nên lo lắng, bởi đây là một hiện tượng sinh lý bình thường. Giấc ngủ trưa của trẻ sẽ giảm dần theo độ tuổi và từ 5 tuổi trở lên, giấc ngủ trưa thông thường của trẻ kéo dài khoảng từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ.

 

  1. Làm sao để đảm bảo giấc ngủ ngon cho trẻ?

Giấc ngủ luôn đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Hiểu được điều này, các bậc phụ huynh đều rất quan tâm đến việc đảm bảo cho trẻ có một giấc ngủ ngon, sâu, đúng và đủ. Sau đây sẽ là một số bí quyết mẹ có thể duy trì đều đặn vào mỗi ngày sẽ giúp hình thành cho trẻ một thói quen tốt khi ngủ. Từ đó tạo tiền đề để trẻ có một giấc ngủ tốt.

Những cách mẹ cần biết để giúp trẻ có giấc ngủ ngon

 

Dạy trẻ tự ngủ:

Ngay khi còn nhỏ, cha mẹ cần giúp trẻ phân biệt giữa ngày và đêm bằng cách chơi đùa ban ngày và giữ yên tĩnh vào ban đêm. Trước khi đưa trẻ vào giấc ngủ, nên cho trẻ bú đủ no, kiểm tra bỉm và đảm bảo chỗ ngủ của trẻ khô ráo, sạch sẽ và êm ái. Ngoài ra, nên hình thành cho trẻ một thói quen tự ngủ bằng cách đặt trẻ xuống giường mỗi khi thấy trẻ có những biểu hiện buồn ngủ nhưng vẫn còn đang thức. 

 

 

Tạo đồng hồ sinh học cho cơ thể trẻ:

Mẹ nên duy trì cố định giờ đi ngủ cũng như thức dậy cho trẻ, cho dù ngày hôm đó, vào thời điểm đó trẻ chưa quá buồn ngủ. Điều này sẽ tạo thói quen, phản ứng có điều kiện của cơ thể giúp trẻ tự động buồn ngủ hoặc thức dậy. Nhờ đó trẻ luôn được đảm bảo ngủ đủ giấc, điều độ.

 

 

Bữa ăn dễ tiêu trước khi ngủ:

Đảm bảo cho trẻ một bữa tối vừa đủ với các món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu. Quá đói hoặc quá no đều ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ uống các loại thức uống giàu năng lượng hoặc các món ăn gây trướng bụng, khó tiêu trước giờ đi ngủ. Để trẻ có được giấc ngủ ngon và sâu, hãy cho trẻ uống một ly sữa ấm trước khi ngủ. Việc thiếu sắt cùng các vitamin như B3, B6… sẽ gây mất ngủ, chậm ngủ. Do đó, cần cung cấp cho trẻ một khẩu phần ăn giàu chất dinh dưỡng, cân đối các nhóm chất.

 

 

Tạo ra không gian thoải mái để dễ dàng đưa trẻ vào giấc ngủ:

 

  • Đọc sách, nghe nhạc: cha mẹ hãy cùng trẻ duy trì thói quen đọc sách trước khi ngủ. Những câu chuyện cổ tích hay những bài nhạc thiếu nhi với giai điệu dễ thương sẽ tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái trước khi bắt đầu giấc ngủ.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử: Cha mẹ cần cách ly trẻ với các thiết bị điện tử như: tivi, điện thoại di động, iPad, laptop…trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng đồng hồ.
  • Tắt đèn: Giữ căn phòng tối hoặc có thể mở đèn ngủ với ánh sáng dịu nhẹ.
  • Nhiệt độ phù hợp: Việc duy trì một nhiệt độ phù hợp sẽ giúp giấc ngủ của trẻ ngon hơn. Tùy theo nhiệt độ bên ngoài mà nên điều chỉnh mức nhiệt độ trong phòng thích hợp.

Những vấn đề thường gặp về giấc ngủ của trẻ

Tổng hợp từ nguồn: nhidong.org.vn và bvndtp.org.vn