MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 2 - 6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Những thực phẩm dinh dưỡng giúp bé ngủ ngon

Để giúp bé ngủ ngon và ngủ đủ giấc vào buổi tối, mẹ đừng quên bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng này vào bữa ăn nhẹ của bé nhé!

4 min để đọc Jan 7, 2020

Giấc ngủ rất quan trọng với bé. Mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Giấc Ngủ Ngon Giúp Tăng Sức Khỏe Cho Bé để hiểu hơn về điều này.  Nghiên cứu của các nhà khoa học đã khẳng định một số loại thực phẩm dinh dưỡng và an toàn cho bé và còn có tác dụng an thần tự nhiên giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ.
 

Có rất nhiều lý do khiến trẻ nhỏ gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ ban đêm như dành thời gian ngủ trưa quá nhiều, bận rộn tập đi, khó chịu do mọc răng hoặc sợ bóng tối… Có một cách để giúp trẻ em khó ngủ dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ say hơn đó là bổ sung thêm vào chế độ ăn cho bé một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã khẳng định có một số loại thực phẩm có tác dụng an thần tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng cho bé. Trước khi trẻ đi ngủ từ 30 - 60 phút, mẹ nên bổ sung cho bé những thực phẩm dinh dưỡng này trong bữa ăn phụ sẽ giúp bé yêu ngủ ngon hơn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Cho trẻ uống sữa trước khi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn

 

Theo các chuyên gia, axit amin, tryptophan đặc biệt hữu ích trong việc giúp trẻ ngủ ngon. Tryptophan giúp cơ thể sản xuất serotonin dẫn truyền thần kinh giúp trẻ cảm thấy buồn ngủ. Các sản phẩm từ sữa như sữa nước, phô mai, sữa chua, váng sữa... là nguồn thực phẩm dinh dưỡng rất giàu tryptophan.

Cho trẻ uống sữa trước khi ngủ thường được nhiều bố mẹ áp dụng. Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng giàu canxi, giúp kích thích tăng tạo nên chất dẫn truyền thần kinh gây buồn ngủ là melatonin. Cho trẻ uống sữa trước khi ngủ khoảng 1 tiếng với 1 ly sữa ấm, hoặc sử dụng 1 lượng phô mai vừa đủ sẽ giúp trẻ thư giãn và gây buồn ngủ dễ dàng, giúp trẻ an tâm ngủ đủ giấc. Mẹ có thể tham khảo Cách Bổ Sung Sữa Dinh Dưỡng Cho Bé Theo Độ Tuổi để trẻ ngủ ngon và đủ đầy dinh dưỡng.

Chuối
 

Chuối là thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho giấc ngủ của trẻ

 

Chuối là lựa chọn ăn nhẹ đơn giản và dễ dàng nhưng lại rất có lợi cho giấc ngủ của trẻ. Các chuyên gia đại học Washington từng báo cáo rằng trong loại trái cây này có chứa melatonin, cũng như serotonin giúp trẻ bình tĩnh và điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

Chuối là thực phẩm dinh dưỡng cũng chứa magie và kali, cả hai đều có tác dụng giãn cơ. Nếu chuối có thể khiến trẻ khó ăn vào buổi tối, mẹ có thể chuẩn bị cho chế độ ăn nhẹ của bé bằng 1 ly sinh tố chuối với một chút sữa ít béo và đá viên nhỏ. Canxi và tryptophan trong sữa cũng sẽ giúp trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc hơn.

Cháo yến mạch
 

Bữa ăn nhẹ với bột yến mạch giúp trẻ tận hưởng giấc ngủ dài và sâu hơn

 

Yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng có hàm lượng melatonin cực kỳ cao. Một bữa ăn nhẹ với bột yến mạch có tác dụng giúp trẻ cảm thấy no và tận hưởng giấc ngủ dài, sâu hơn.

Bánh mì nguyên hạt
 

Nên cho trẻ ăn nhẹ với 1 lát bánh mì nướng

 

Chế độ ăn nhẹ với 1 lát bánh mì nướng với mật ong sẽ giúp giải phóng insulin và tryptophan đến não của trẻ. Khi đó, tryptophan biến thành serotonin như một tiếng thì thầm “đến giờ đi ngủ rồi bé ơi!”

Hạnh nhân và bơ đậu phộng
 

Hạnh nhân chứa cả tryptophan và magie có hiệu quả thư giãn

 

Hạnh nhân là một trong số ít các loại hạt tốt cho tim mạch mà có tác dụng giúp trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc hơn. Lý do là bởi loại hạt này có chứa cả tryptophan và một lượng magie giúp thư giãn cơ bắp tốt.

Gà tây
 

Bữa ăn nhẹ gồm 1 lát gà tây và bánh mì nguyên hạt sẽ tốt cho giấc ngủ của bé

 

Gà tây là thực phẩm dinh dưỡng có chứa tryptophan dồi dào, luôn được ghi nhận tốt cho sức khỏe của trẻ. Mẹ có thể cho bé thưởng thức chế độ ăn nhẹ gồm 1 lát gà tây kết hợp với bánh mì nguyên hạt vào buổi tối sẽ là chất gây ngủ tốt nhất cho con yêu.

Nguồn tham khảo:

https://www.livestrong.com/article/97856-foods-toddlers-sleep/?fbclid=IwAR0oOm_E1HNyB3NMCO0yY6hgYZhwOaU4CZ9uE3zMT3MakT62FHeLabZ2qFg

https://www.scope.org.uk/advice-and-support/food-help-children-sleep/?fbclid=IwAR3iay96D0NPO-g61DZyjlOUEEMhpIZSARb8_uzQdDYAYDeMguXO3oCyyxs