Feed icon
Article

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày (Phần 2)

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), ăn uống là một quá trình giáo dục tuyệt vời khi cha mẹ kiên nhẫn và tôn trọng ý kiến riêng của trẻ. Sự tận tâm từ những người quan trọng sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt về sau.

3 phút
để đọc Tháng 1 6, 2020

Tiếp nối phần trước, dưới đây là 3 hướng dẫn cụ thể dựa trên nhiều bằng chứng nghiên cứu về hành vi ăn uống ở trẻ mà cha mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

 

  1. Không cho trẻ làm quen gia vị trước một tuổi.

Việc cho trẻ ăn các món được nêm nếm nhiều gia vị làm trẻ giảm mức độ nhận biết với mùi vị tự nhiên của thực phẩm. Cha mẹ nên bắt đầu sử dụng gia vị khi nấu ăn cho trẻ từ một tuổi và đến khi ba tuổi trẻ có thể thử món ăn của người lớn trong gia đình.

 

  1. Ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Cha mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm ít chất dinh dưỡng mà giàu đường muối như bánh kẹo, nước ngọt hay các loại bánh snack để ăn vặt.

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày

Các loại sữa giàu chất dinh dưỡng giúp bổ sung năng lượng còn thiếu cho trẻ

Từ 2 tuổi, cha mẹ có thể chọn sữa tươi hay sữa công thức dạng hộp pha sẵn khi trẻ sinh hoạt trong ngày hoặc thời điểm cần nạp thêm năng lượng. Các loại thực phẩm tiện lợi và giàu dinh dưỡng là lựa chọn tối ưu để tạo thói quen ăn uống lành mạnh.

 

  1. Tránh ép trẻ ăn.

Giải pháp tốt hơn khi trẻ không ăn, đẩy thức ăn, lắc đầu là sử dụng kĩ thuật "phá vỡ sự chú ý". Cha mẹ nên lấy dĩa thức ăn ra và đợi vài phút để trẻ tự điều chỉnh. Trong trường hợp trẻ tiếp tục không hợp tác, phụ huynh cần kiên nhẫn thử thêm 2 lần nữa và có thể kết thúc bữa ăn nếu trẻ cảm thấy không thoải mái.

 

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày

Trẻ là người hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của mình nhất!

Hãy kiên nhẫn quan sát dấu hiệu đói và thèm ăn của trẻ trong 1-2 tiếng sau đó để bù dinh dưỡng và giới thiệu bữa ăn khác, lúc này trẻ sẽ hợp tác hơn.

Nghiên cứu của TS. Caton, ĐH Sheffield, Anh Quốc cũng cho biết việc thường xuyên đọc những quyển sách hay kể câu chuyện về 1 loại thức ăn nào (ví dụ như củ cà rốt) cũng làm trẻ trở nên quen thuộc và trở nên thích ăn món đó.

.

Tóm tắt: Theo chia sẻ của chuyên gia Anh Nguyễn, cha mẹ có thể tạo dựng bầu không khí vui vẻ và thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ cho trẻ thông qua 6 gợi ý sau:

  1. Xem ăn uống là một quá trình học hỏi.
  2. Ghi nhớ 3 tiêu chuẩn ăn uống: môi trường ăn, lượng ăn và cách ăn.
  3. Tôn trọng sở thích của trẻ.
  4. Không cho trẻ làm quen gia vị trước một tuổi.
  5. Ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  6. Tránh ép trẻ ăn.

 

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1742357519231337