Feed icon
Article

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày (Phần 1)

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), ăn uống là một quá trình giáo dục tuyệt vời khi cha mẹ kiên nhẫn và tôn trọng ý kiến riêng của trẻ. Sự tận tâm từ những người quan trọng sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt về sau.

5 phút để đọc Tháng 1 6, 2020

Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể dựa trên nhiều bằng chứng nghiên cứu về hành vi ăn uống ở trẻ mà cha mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

 

  1. Ăn uống là một quá trình học hỏi.

Phần lớn chúng ta thường suy nghĩ rằng ăn uống là một vấn đề đơn giản, chỉ cần đói là ăn nhưng thực tế thì việc ăn không được lên kế hoạch trước có thể gây nên nhiều hậu quả về sau. Do đó, trẻ em cần hiểu về quy chuẩn càng sớm càng tốt vì điều này góp phần tăng hứng thú, yêu thích ăn uống của trẻ.

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày

Hãy giúp trẻ khám phá việc ăn uống như cách trẻ học tập từng nét chữ, con số

 

Những trường hợp bế trẻ đi lòng vòng hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện tử (tivi, ipad, …) để đút ăn phá vỡ các quy chuẩn. Đó là lí do tại sao trẻ lại phản kháng, khó chịu khi cha mẹ muốn trẻ ăn đúng quy chuẩn.

 

  1. Ghi nhớ quy chuẩn ăn uống.

Quy chuẩn ăn uống gồm 3 yếu tố: môi trường ăn, lượng ăn và cách cho ăn.

 

Môi trường ăn: Hạn chế các thiết bị công nghệ khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Khi trẻ 3 tuổi, nên cho trẻ ngồi ăn cùng gia đình.

 

Lượng ăn: Tăng dần đến khi trẻ ra tín hiệu dừng, đó là lượng ăn theo nhu cầu của trẻ. Tâm lý của cha mẹ thường muốn con ăn nhiều hoặc so sánh bạn bè đồng trang lứa nhưng con của bạn là một cá thể riêng biệt, có sở thích và tính cách đặc trưng.

Hơn nữa, hành vi ăn uống của trẻ không giống như người lớn, khi cảm thấy đói thì trẻ sẽ ăn mà không cần chờ đến bữa. Do đó, khi trẻ không chịu ăn trong bữa chính, cha mẹ nên chuẩn bịsẵn những thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như bánh tự làm, sữa tiện lợi, để ở 1 nơi bé có thể tự lấy ăn hoặc nói với trẻ về nơi đó như ‘đây là nơi nạp năng lượng siêu nhân của mẹ’.

Trẻ sẽ không bao giờ để mình đói, cha mẹ chỉ cần quan sát dấu hiệu để cho trẻ ăn.

 

Cách cho ăn: Cần đa dạng và tôn trọng nhu cầu của trẻ. Nhiều cha mẹ chỉ chú ý lượng ăn nhưng bỏ qua sự thay đổi để tạo khác biệt, tăng mức độ hào hứng khi ăn. Trẻ cần học điều này sớm trước 4 tuổi, bao gồm về cấu trúc thức ăn, các loại thực phẩm và cách ăn (như trẻ muốn bốc ăn hay tự múc ăn).

Cách tạo dựng bữa ăn vui vẻ cùng trẻ mỗi ngày

Giao quyền chủ động cho trẻ giúp bữa ăn trở nên nhẹ nhàng hơn

 

  1. Tôn trọng sở thích của trẻ.

Ở một số giai đoạn, vị giác của trẻ bị ảnh hưởng bởi một loại mùi vị cụ thể nên trẻ sẽ thích hoặc không thích ăn nhiều món. Điều này là tạm thời và trẻ có thể tiếp tục thử đa dạng thực phẩm khi cha mẹ kiên nhẫn lặp lại sau 2 ngày. Các gợi ý đơn giản như sau:

 

Nếu trẻ từ chối ăn thịt/cá: Vậy bữa ăn nên tách chúng ra khỏi cháo hoặc cơm (cha mẹ thường xay nhuyễn hoặc xé nhỏ chà bông bỏ vào cháo, cơm cho trẻ). Một cách khác là kết hợp chất đạm với rau xanh, củ quả sẽ giúp trẻ dễ chấp nhận hơn.

 

Nếu trẻ từ chối ăn rau củ: Vậy trong bữa ăn không nên có trái cây (trừ các loại có vị chua như kiwi, cam, bưởi và ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút). Đặc biệt, cha mẹ không nên cho bé ăn dưa hấu trong bữa ăn với các loại thực phẩm khác vì sẽ tạo cảm giác khó chịu trong tiêu hóa. ?

 

Chuẩn bị đồ ăn vặt có chất xơ: Chọn rau có lá mỏng, ít gân lá để xay nhuyễn, trộn với thịt cá, chiên giòn cho trẻ ăn vặt. Ngoài ra, cha mẹ có thể làm dạng xiên que như kiwi – bông cải xanh – miếng cá chiên – trái bơ – cà chua bi (lấy hết hạt) hoặc tạo một món ăn lạ và dễ thương đối với trẻ lớn hơn 1 tuổi.

 

Dẫn trẻ cùng đi siêu thị: Mẹ nên chỉ trẻ biết thịt/cá, rau củ có hình dạng như thế nào. Điều này cũng giúp trẻ bớt kén ăn hơn.

 

Ăn thử trước mặt trẻ: Khi cho ăn, cha mẹ nên ăn thử cho trẻ xem, chỉ cách ăn và khuyến khích trẻ ăn khi cùng nhau quây quần.

 

Các mẹ cùng đón đọc phần 2 để tìm hiểu chi tiết về các lời khuyên sau nhé.

 

Tóm tắt: Theo chia sẻ của chuyên gia Anh Nguyễn, cha mẹ có thể tạo dựng bầu không khí vui vẻ và thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ cho trẻ thông qua 6 gợi ý sau:

  1. Xem ăn uống là một quá trình học hỏi.
  2. Ghi nhớ 3 tiêu chuẩn ăn uống: môi trường ăn, lượng ăn và cách ăn.
  3. Tôn trọng sở thích của trẻ.
  4. Không cho trẻ làm quen gia vị trước một tuổi.
  5. Ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.
  6. Tránh ép trẻ ăn.

 

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1742357519231337