MyFeed Personalized Content
Mang thai
Article
Add this post to favorites

Mức tăng cân theo chỉ số BMI chuẩn cho bà bầu

Cùng Nestlé Mom&Me tìm hiểu mức tăng cân nặng hợp lý trong thai kỳ dựa theo chỉ số BMI chuẩn để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nha!

6 min để đọc Nov 20, 2019

Tăng cân là biểu hiện bào thai đang dần lớn mạnh, và là hiện tượng bình thường trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu cần có tìm hiểu mức tăng cân theo chỉ số BMI chuẩn để mẹ và bé cùng khỏe.

Có tiêu chuẩn nào trong việc tăng cân trong thai kỳ không?

Không có. Vì thể trạng mỗi người khác nhau và các lần mang thai cũng thế. Tuy nhiên, cân nặng tăng vài ký là điều không thể tránh khỏi vì nó liên quan đến:

  • Số cân nặng của thai nhi (trung bình khoảng 3kg)
  • Tử cung, ngực tăng trọng lượng và giữ nước (2.5kg)
  • Nước ối (1.5kg)
  • Tăng thể tích máu (1.5kg)
  • Nhau thai (0.5kg)
     
Khi mang thai, cân nặng của mẹ chắc chắn sẽ tăng lên

 

Nếu sau khi chỉ số BMI của mẹ trước khi mang thai lớn hơn hoặc bằng 30. Mẹ không nên tăng quá 6 - 7kg. Vì cân nặng sẽ tăng tổng cộng thêm 9kg. Theo đó, bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên bổ sung 2 - 4kg chất béo dự trữ cần thiết để nuôi thai nhi và cho con bú sau này. Tùy thuộc vào trọng lượng của cơ thể trước khi mang thai mà bác sĩ sẽ điều chỉnh mức tăng cân này. Cụ thể là khuyên bạn nên giảm khẩu phần ăn (nếu bạn thừa cân) hoặc tăng (nếu bạn quá gầy).

Mức tăng cân tối đa của mẹ bầu nên ở khoảng nào dựa theo chỉ số BMI chuẩn?

Bác sĩ sẽ sử dụng chỉ số BMI chuẩn hoặc chỉ số khối của cơ thể (cân nặng được tính bằng kg chia cho chiều cao tính bằng m2) và dựa thêm vào các yếu tố khác như chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe, lối sống,…

Ví dụ:

Nếu trước khi mang thai, mẹ nặng 55kg và cao 1m62, thì cách tính chỉ số BMI chuẩn là 55 : (1.62 x 1.62) = 21

  • Chỉ số BMI bình thường là từ 20 – 25. Thế nên, mức tăng cân khuyến nghị là từ 11.5 – 15kg.
  • Nếu chỉ số BMI của mẹ dưới 20, mẹ có thể tăng tới 16kg -17kg.
  • Nếu chỉ số BMI của mẹ lớn hơn hoặc bằng 25. Bác sĩ khuyên bạn nên tăng từ 7kg – 10kg.
  • Nếu chỉ số BMI lớn hơn hoặc bằng 30, mẹ không nên tăng quá 6 – 7kg.
     
Tính chỉ số BMI để xác định mức tăng cân nặng hợp lý

 

Vậy tăng cân trong thai kỳ như thế nào là hợp lý?

Việc này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, chế độ ăn uống, lao động… Mẹ có thể tham khảo bảng chỉ số BMI chuẩn trong thai kỳ như sau:

 

BMI trước thai kỳ Kg nên tăng trong thai kỳ (kg) Kg nên tăng trong tam cá nguyệt thứ II (kg/tuần) Kg nên tăng trong tam cá nguyệt thứ III (kg/tuần)
18.5 - 24.9 11.3 - 15.9 0.363 0.454
<18.5 12.7 - 18.4 0.450 0.590
25.0 - 29.9 6.8 - 11.3 0.227 0.318
>30.0 5.0 - 9.1 0.181 0.272

 

Béo phì khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

Béo phì khi mang thai khiến mẹ bầu có nguy cơ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng:

  • Tiểu đường thai kỳ là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào. Bệnh lý có khả năng tăng tỷ lệ sẩy thai, sinh non, nhiễm trùng tiết niệu… và có nguy cơ tiến triển thành tiểu đường tuýp 2.
  • Tăng cân không kiểm soát khiến thai nhi phải đối mặt với nguy cơ dị tật bẩm sinh của não và cột sống. Khi mẹ bị béo phì, bác sĩ cũng rất khó siêu âm để chẩn đoán và can thiệp kịp thời.
  • Mẹ bầu béo phì có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn so với phụ nữ bình thường. Đây là rối loạn liên quan đến cao huyết áp gây suy thận, suy gan và có thể dẫn đến co giật.
  • Thai nhi trong bụng quá lớn sẽ gây khó khăn trong quá trình vượt cạn.

Làm thế nào để mẹ bầu không tăng cân quá nhiều?

Giải pháp tối ưu nhất để mẹ đạt mức cân nặng hợp lý theo chỉ số BMI chuẩn đó là có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Một chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân bằng đủ các nhóm chất: Đạm, chất béo, chất xơ vừa giúp mẹ kiểm soát cân nặng vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Mẹ cũng nên hạn chế ăn vặt để khỏa lấp cơn đói. Thay vào đó, có thể thêm 1 hoặc 2 bữa ăn phụ mỗi ngày, 1 bữa vào buổi sáng và/hoặc một bữa vào buổi chiều. Tốt nhất là mẹ hãy chọn thực phẩm chứa calo tốt cho sức khoẻ như 1 ly sữa ít đường hoặc 1 phần phô mai + 1 phần bánh mì hoặc ngũ cốc, hoặc 2 bánh quy và 1 miếng trái cây. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Các Chất Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Không Thể Thiếu  để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu đúng cách nhé!
 
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, mẹ đừng quên tập thể dục nhẹ nhàng nhé. Phụ nữ mang thai không phải đang bị bệnh nên mẹ vẫn có thể tập thể dục bình thường sẽ giúp hạn chế tăng cân nhiều và giữ được mức cân nặng theo chỉ số BMI chuẩn. Mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có một kế hoạch tập luyện an toàn và phù hợp với bản thân. Đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập Yoga cũng là lựa chọn hoàn hảo giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng và dễ sinh. Tuy nhiên, Tập Thể Dục Cho Bà Bầu Cần Lưu Ý Những Gì?  để an toàn và khỏe mạnh cho cả mẹ và bé mẹ nhé!
 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ hạn chế tăng cân

 

Những câu hỏi khác về cân nặng khi mang thai

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bị sụt một ít cân. Vậy có vấn đề gì không?

  • Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường do mẹ bị nghén và hay ói. Mẹ đừng quá lo lắng nhé vì thai nhi lúc này chưa cần nhiều năng lượng đâu.

Mẹ có thể ăn kiêng trong thai kỳ được không?

  • Điều này chắc chắn là không nên mẹ nhé! Vì mẹ sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để bé phát triển. Kiểm soát cân nặng khi mang thai theo chỉ số BMI chuẩn là điều cần thiết để cân nặng không tăng quá nhiều, nhưng mẹ bầu không nên tìm cách để giảm cân trong mọi trường hợp. Bác sĩ chính là người theo dõi cân nặng của mẹ. Mẹ đừng quá ám ảnh với cân nặng nhé vì mẹ sẽ không thể tăng cân gấp đôi trong một ngày.