MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 2 - 6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Nước hầm xương có phải thức ăn giàu canxi cho bé?

Nhiều mẹ thường hay dùng nước hầm xương để chế biến món ăn, nhưng đây có phải là thức ăn giàu canxi cho bé? Xem ngay giải đáp nhé!

3 min để đọc Dec 23, 2020

Nhiều mẹ có thói quen dùng nước hầm xương để chế biến món ăn cho trẻ, giúp con ăn ngon miệng hơn và tin rằng đây là thức ăn giàu canxi cho bé. Liệu điều này có đúng? Cùng tìm hiểu với Nestlé Mom & Me nhé!

Nước hầm xương có phải thức ăn giàu canxi cho bé?

Xương động vật, thường là xương heo, xương gà hoặc xương bò được các mẹ sử dụng nhiều nhất để ninh nước dùng cho con. Trong xương sẽ có mỡ ở phần tủy, canxi và một ít đạm.

Tuy nhiên, mỡ có trong xương lại thuộc nhóm chất béo khó tiêu hóa, còn canxi trong xương lại là canxi vô cơ mà cơ thể của trẻ không thể hấp thu và sử dụng được. Chính vì thế, nước hầm xương không phải là thức ăn giàu canxi cho bé, mà còn khá "nghèo nàn" về thành phần dinh dưỡng cho bé, hầu như không có hoặc chỉ có rất ít vitamin, khoáng chất và chất đạm.

 

 Nước hầm xương khá nghèo nàn về thành phần dinh dưỡng cho bé

 

Vậy có nên cho trẻ ăn nước hầm xương?

Chế độ dinh dưỡng cho bé cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất: chất đạm (nguồn gốc từ động vật: thịt, cá, trứng, tôm, hoặc từ thực vật: đậu đỗ...); chất béo (dầu, mỡ); chất bột đường (tinh bột, ngũ cốc, gạo); vitamin và khoáng chất (rau xanh, củ quả). 4 nhóm chất này cần được cân đối lượng vừa phải để vừa cung cấp đủ năng lượng, dưỡng chất, vừa giúp trẻ hấp thu và tiêu hóa tốt.

Vì vậy, để bổ sung canxi cho bé, mẹ có thể dùng nước hầm xương làm nền và bổ sung thêm các thức ăn giàu canxi cho bé như cá, tôm, cua,… kết hợp củ quả và các loại bún, mì để làm nên chế độ ăn dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng, 1 tuần có thể cho trẻ ăn 2 - 3 bữa sáng với các món nước từ nước hầm xương. Vì thực đơn của trẻ cần đa dạng nguồn thực phẩm, vừa giúp trẻ ăn ngon miệng không bị ngán, vừa giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt, có thể ăn được nhiều thực phẩm khác nhau.
 

 

Dùng nước hầm xương làm nền và bổ sung thêm các thức ăn giàu canxi cho bé

 

Thực phẩm nào bổ sung canxi cho bé?

Đầu tiên là các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… Kế đến là các loại hải sản như cá, tôm, cua… cũng là các thực phẩm giúp bổ sung canxi cho bé hiệu quả. Đặc biệt, canxi cũng có rất nhiều trong các loại rau củ quả như bông cải xanh, rau dền, các loại hạt (hạt hạnh nhân, hạt vừng..), ngũ cốc và đậu trắng, đậu nành... Vì vậy, để đảm bảo bổ sung canxi cho bé cần thiết mỗi ngày thì chế độ dinh dưỡng của con phải thật đa dạng thức ăn giàu canxi cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý tắm nắng để bổ sung vitamin D nhằm giúp cơ thể có thể hấp thụ canxi hiệu quả. Mẹ có thể tham khảo thêm bài viết cách Tắm Nắng Để Nạp Vitamin D Cho Trẻ Sơ Sinh.

Mến chúc trẻ luôn khỏe, phát triển trọn tiềm năng!
 

Mẹ nên dùng nước hầm xương làm nền và bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi cho bé để làm nên chế độ ăn dinh dưỡng với khẩu phần vừa phải