MyFeed Personalized Content
0-6 tháng
Article
Add this post to favorites

Mẹ cần bổ sung dinh dưỡng thế nào khi cho con bú?

Cùng tìm hiểu nhu cầu năng lượng của mẹ khi cho con bú để giúp mẹ nhanh hồi phục và có nguồn sữa chất lượng cho con nhé!

3 min to read Jan 25, 2021

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Để có nguồn sữa mẹ chất lượng thì chế độ dinh dưỡng của mẹ phải đủ năng lượng và đa dạng dưỡng chất. Cùng Nestlé Mom & Me tìm hiểu nhu cầu năng lượng của mẹ cho con bú, và chuẩn bị một thực đơn đầy đủ, cân đối giúp mẹ nhanh hồi phục và có nhiều sữa cho con nhé.

Mẹ cho con bú cần bao nhiêu năng lượng mỗi ngày?

Trung bình, một phụ nữ bình thường (không đang mang thai hay cho con bú) cần 2000Kcal/ ngày.     
Riêng đối với người mẹ đang cho con bú với tình trạng sức khỏe và cân nặng bình thường trong ngưỡng trung bình thì nhu cầu này sẽ tăng thêm 500Kcal/ ngày.
 

Đối với mẹ đang cho con bú thì nhu cầu trung bình sẽ tăng 500Kcal/ngày

 

Trong trường hợp mẹ bị thiếu cân thì cần tăng số bữa ăn, hoặc chọn khẩu phần ăn có mức năng lượng cao hơn để cơ thể nhanh chóng hồi phục và tiết sữa tốt. Tốt nhất, mẹ hãy tham vấn ý kiến bác sĩ nếu như mức cân nặng thai kỳ của mình thấp hoặc cao hơn so với chuẩn nhé. Ngoài ra, các mẹ thừa cân sau sinh cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng nhé. Để sớm lấy lại vóc dáng cân đối mẹ cũng có thể tham khảo thêm bài viết Mách Mẹ Cách Giảm Cân Sau Sinh Đơn Giản Nhất.

Nhu cầu năng lượng tăng thêm của mẹ cho con bú đến từ đâu?

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng thêm khi cho con bú, khẩu phần ăn của người mẹ có thể gồm nhiều bữa phụ với các thực phẩm dinh dưỡng đa dạng. Đặc biệt ưu tiên nhóm rau xanh, trái cây cũng như các thực phẩm giàu sắt và axit béo không no như DHA nhằm bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và góp phần nâng cao chất lượng nguồn sữa mẹ cho con.
 

Ưu tiên nhóm rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu sắt và axit không no nhằm bổ sung đủ vitamin, chất khoáng và nâng cao chất lượng nguồn sữa mẹ

 

Gợi ý dưới đây sẽ giúp mẹ chọn lựa được bữa phụ thích hợp với những thực phẩm dinh dưỡng và khẩu phần ăn trong giai đoạn cho con bú nhé:

  • Trái cây
  • Rau củ quả
  • Thịt, cá và nhóm thực phẩm giàu đạm
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám
  • Chất béo

 
Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp mẹ cho con bú lựa chọn được những thực phẩm lành mạnh, bổ   
sung đủ nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng vào khẩu phần ăn để nhanh chóng hồi phục và duy trì được nguồn sữa chất lượng, nuôi dưỡng trọn tiềm năng trong con.

Bên cạnh chú ý dinh dưỡng mẹ cũng cần chú ý cho con bú đúng cách. Mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Mách Mẹ Cách Cho Con Bú Đúng Cách .