MyFeed Personalized Content
2-6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Bí kíp giúp mẹ giữ vững cân nặng của trẻ sau Tết

Xem ngay bí kíp giữ vững cân nặng của trẻ sau mỗi dịp Tết để tập lại thói quen ăn uống lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

4 min để đọc Jan 6, 2020

Năm mới là sự khởi đầu của những điều tốt đẹp, đặc biệt là đối với gia đình có trẻ nhỏ. Đây là dịp trẻ gặp gỡ đầy đủ thành viên trong nhà, học hỏi các phong tục truyền thống và thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng chỉ Tết mới có. Vậy nhưng cân nặng của trẻ bị sụt sau mùa Tết là vấn đề khiến bố mẹ bối rối.

Cân nặng của trẻ là một trong những trăn trở của các bậc phụ huynh mà chuyên gia Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), thường gặp sau mỗi dịp Tết đến xuân về: “Dù đã làm đủ cách từ ép buộc, dụ dỗ đến hát hò, nhưng trẻ không ăn, thích ngậm, quay đầu khi thấy thức ăn hoặc tự kết thúc bữa ăn bằng khóc la. Trông trẻ ốm tội quá.”

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn trong dịp lễ

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến thay đổi thói quen ăn uống của trẻ sau thời gian Tết, đó có thể là: trẻ bị bệnh, thời tiết thay đổi, môi trường ăn khác biệt, người lạ cho ăn, đông người, thời gian, thức ăn, màu sắc, cấu trúc món ăn cho trẻ cũng khác với thông thường,… Do đó, bố mẹ cần giúp trẻ thay đổi nhận thức từng chút một và tập thói quen ăn uống lành mạnh trở lại để không ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ sau dịp Tết.

 Những khác biệt trong dịp lễ Tết khiến trẻ thay đổi thói quen ăn uống


Bí quyết giúp mẹ đảm bảo cân nặng của trẻ

Bữa cơm là không gian giao tiếp giữa bố mẹ và trẻ cùng thức ăn. Mục đích của giao tiếp là giúp trẻ nhận ra sự tồn tại của thức ăn, vai trò của thức ăn, cách ăn và tập thói quen ăn uống của trẻ. Do đó, chìa khóa nằm ở thái độ và phương pháp của phụ huynh trong bữa ăn, không nằm ở những hành động như dụ dỗ, ép buộc, ca múa hát hay bế rong. Điều quan trọng là hãy luôn vui vẻ, cho phép trẻ tạm dừng và chấp nhận cho trẻ ăn khi phát sinh nhu cầu.

Hãy kiên nhẫn khi giúp trẻ thiết lập lại thói quen ăn uống trong dịp lễ Tết

Dưới đây là 4 phương pháp chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ đơn giản, bố mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà để duy trì cân nặng của trẻ sau Tết:

  • Chia nhỏ bữa ăn khi trẻ không muốn ăn theo bữa chính. Hãy duy trì chế độ dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ và cho trẻ lựa chọn trong tủ lạnh để sẵn sàng phục vụ. Những bữa trẻ ham chơi không ăn, mẹ có thể cho trẻ uống tầm 200ml sữa/ ngày để thay thế. Ưu tiên sữa giàu đạm và bổ sung lợi khuẩn Bifidus để hỗ trợ trẻ ăn tốt hơn, tập thói quen ăn uống lành mạnh, và giảm các vấn đề tiêu hóa do chế độ thất thường của trẻ trong những ngày không chịu ăn.
  • Đảm bảo cân nặng của trẻ bằng cách linh hoạt thay đổi cấu trúc các món ăn cho trẻ từ 2 - 6 tuổi. Nếu trẻ không thích ăn cháo xay, mẹ có thể giới thiệu thức ăn dạng ngón tay dễ dàng cầm ăn. Trẻ không thích rau củ thì có thể xay nhỏ hoặc chiên giòn, cách này vẫn cung cấp đủ vitamin và chất xơ cho trẻ.
Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng để làm bữa phụ cho bé khi đến trường
  • Thiết lập bữa ăn phụ thêm tiện lợi, dinh dưỡng cho trẻ khi đến trường. Mẹ có thể lựa chọn những thực phẩm dinh dưỡng tiện mang theo để ăn hoặc uống vào giờ ra chơi. Ví dụ trẻ có thể mang kèm bánh quy ít đường, hoặc sữa công thức pha sẵn giàu đạm đến trường để đảm bảo đủ dinh dưỡng.
  • Linh động cách trình bày các món ăn cho trẻ. Trẻ thường không thích ăn trên dĩa hoặc bị đút muỗng, mẹ nên cho trẻ ăn dạng xiên que hoặc bốc tay.

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1541327336001024