Feed icon
Article

GIẤC NGỦ NGON GIÚP TĂNG SỨC KHỎE CHO BÉ

Mẹ biết không: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dành đến 2/3 thời gian trong ngày để ngủ. Giấc ngủ không chỉ cần thiết cho sự phát triển của trẻ mà việc ngủ ngon còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé đấy. Cùng tìm hiểu với Nestlé Mom & Me nhé.

3 phút
để đọc Tháng 3 2, 2021

  1. Những lợi ích sức khỏe cho bé mà giấc ngủ ngon mang lại:

Khi trẻ ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, hormone tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều hơn giúp trẻ phát triển tối ưu về chiều cao. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, những trẻ có giấc ngủ sâu và thói quen đi ngủ sớm sẽ có xu hướng tăng cân lành mạnh hơn những trẻ thức khuya, giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Hơn thế nữa, với trẻ dưới 12 tháng tuổi, khi trẻ ngủ, não bộ cũng phát triển vượt bậc, giúp tăng cường nhận thức và khả năng logic. Vì vậy, việc trò chuyện cùng trẻ trước khi ngủ, ôm ấp, vỗ về sẽ cho trẻ những giấc mơ đẹp và giúp kích thích trí não phát triển trọn tiềm năng.

Trẻ có giấc ngủ sâu và thói quen đi ngủ sớm sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất

Ngoài ra, thói quen ngủ đúng giờ, ngủ say vào ban đêm sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

  2. Nên chăm sóc giấc ngủ ngay từ khi chào đời để tăng sức khỏe cho bé:

Bố mẹ nên tập cho con thói quen ngủ lành mạnh bằng việc chuẩn bị cho con chỗ ngủ yêu thích, yên tĩnh và có độ sáng phù hợp. Với các cữ ngủ sáng, bố mẹ nên để ánh sáng lớn bình thường để giúp trẻ phân biệt ngày và đêm, ban đêm tối, yên tĩnh, trẻ sẽ yên tâm ngủ ngon và ngủ sâu hơn. 

Chăm sóc giấc ngủ ngay từ khi chào đời để tăng sức khỏe cho bé

Từ 6 tháng tuổi, khi trẻ đã bắt đầu ăn dặm, bố mẹ có thể bắt đầu tập cho con ngủ riêng và dựa vào thói quen ngủ của con đã quan sát được trước đó mà chuẩn bị sẵn để pha những cữ bú đêm cho trẻ, hạn chế việc con thức giấc và khóc đòi bú. 

Sau đó, khi số cữ ăn dặm trong ngày tăng lên, bố mẹ cũng bắt đầu giảm cữ bú đêm, để trẻ tự ru mình lại vào giấc ngủ. Dần dần, trẻ sẽ ngủ sâu và ngủ nhiều hơn vào buổi tối, không giật mình đòi bú mà bố mẹ cũng cai được cữ bú đêm cho con.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý những điểm sau để con ngủ ngon, tăng sức khỏe cho bé:

● Nên cho con vào giường đúng giờ và từ từ đi vào giấc ngủ.

● Không nên đợi con ngủ say rồi mới bế con vào giường.

● Trước khi ngủ nên ôm con trò chuyện hoặc đọc truyện cho con nghe, giúp thư giãn đầu óc, ngủ ngon và say hơn; đồng thời, gắn kết tình cảm gia đình.

● Không nên cho con ăn hoặc bú quá no trước khi ngủ.

● Không nên cho con vận động mạnh 2-3 tiếng trước khi ngủ.

Mến chúc trẻ luôn khỏe, phát triển trọn tiềm năng.

Giấc ngủ ngon giúp tăng sức khỏe cho bé