MyFeed Personalized Content
6-12 tháng
Article
Add this post to favorites

Giấc ngủ ngon giúp tăng sức khỏe cho bé

Mẹ hãy cùng Nestlé Mom&Me tìm hiểu những cách giúp bé ngủ ngon để duy trì sức khỏe cho bé, giúp bé phát triển toàn diện nhé!

4 min để đọc Mar 2, 2021

Mẹ biết không: trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dành đến 2/3 thời gian trong ngày để ngủ. Giấc ngủ không chỉ cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ mà việc ngủ ngon còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé và cả mẹ đấy. Cùng tìm hiểu với Nestlé Mom & Me nhé!

Những lợi ích sức khỏe cho bé mà giấc ngủ ngon mang lại

Khi trẻ ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, hormone tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều hơn, đem lại lợi ích sức khỏe cho bé và giúp bé phát triển toàn diện về chiều cao. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, những trẻ có giấc ngủ sâu và thói quen đi ngủ sớm sẽ có xu hướng tăng cân lành mạnh hơn những trẻ thức khuya, giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.
Hơn thế nữa, với trẻ dưới 12 tháng tuổi, khi trẻ ngủ đủ giấc, não bộ cũng phát triển vượt bậc, giúp tăng cường nhận thức và khả năng logic. Vì vậy, việc trò chuyện cùng trẻ trước khi ngủ, ôm ấp, vỗ về sẽ cho trẻ những giấc mơ đẹp và giúp kích thích trí não phát triển toàn diện.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện

Ngoài ra, thói quen ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ và ngủ say vào ban đêm sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Để trẻ ngủ đủ giấc theo từng độ tuổi mẹ có thể tham khảo bài viết Trẻ Ngủ Đủ Giấc Là Bao Nhiêu Giờ Mỗi Ngày?.

Nên chăm sóc giấc ngủ ngay từ khi chào đời để tăng sức khỏe cho bé

Bố mẹ nên tập cho con thói quen ngủ lành mạnh bằng việc chuẩn bị cho con chỗ ngủ yêu thích, yên tĩnh và có độ sáng phù hợp. Với các cữ ngủ sáng, bố mẹ nên để ánh sáng lớn bình thường để giúp trẻ phân biệt ngày và đêm, ban đêm tối, yên tĩnh, trẻ sẽ yên tâm ngủ ngon, ngủ sâu và ngủ đủ giấc hơn.

Chăm sóc giấc ngủ ngay từ khi chào đời để giúp trẻ phát triển toàn diện

Từ 6 tháng tuổi, khi trẻ đã bắt đầu ăn dặm, bố mẹ có thể bắt đầu tập cho con ngủ riêng và dựa vào thói quen ngủ của con đã quan sát được trước đó mà chuẩn bị sẵn để pha những cữ bú đêm cho trẻ, hạn chế việc con thức giấc và khóc đòi bú.

Sau đó, khi số cữ ăn dặm trong ngày tăng lên, bố mẹ cũng bắt đầu giảm cữ bú đêm, để trẻ tự ru mình lại vào giấc ngủ. Dần dần, trẻ sẽ ngủ sâu và ngủ nhiều hơn vào buổi tối, không giật mình đòi bú mà bố mẹ cũng cai được cữ bú đêm cho con, không cần phải thức dậy nhiều lần để cho con bú nữa. Mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Cách Cho Trẻ Ngủ Đủ Giấc Theo Giai Đoạn Phát Triển.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý những điểm sau để con ngủ ngon, tăng sức khỏe cho bé:

  • Nên cho con vào giường đúng giờ và từ từ đi vào giấc ngủ.
  • Không nên đợi con ngủ say rồi mới bế con vào giường.
  • Trước khi ngủ nên ôm con trò chuyện hoặc đọc truyện cho con nghe, giúp thư giãn đầu óc, ngủ ngon và say hơn; đồng thời, gắn kết tình cảm gia đình.
  • Không nên cho con bú hoặc ăn quá no trước khi ngủ.
  • Không nên cho con vận động mạnh 2 - 3 tiếng trước khi ngủ.

Mến chúc trẻ luôn khỏe, phát triển trọn tiềm năng.

Giấc ngủ ngon sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé, vì vậy bố mẹ cần lưu ý để giúp con có được giấc ngủ say và ngủ đủ giấc nhé!