MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 2 - 6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Mẹ Ơi Đừng Quên Bữa Sáng Cho Trẻ

Xem ngay những lưu ý để làm thế nào “thiết kế” bữa sáng cho trẻ đủ dinh dưỡng, giúp trẻ nạp năng lượng cho ngày mới mẹ nha! 

6 min để đọc Oct 31, 2019

Không ăn sáng, hoặc ăn sáng không đúng cách sẽ khiến các bé dễ mệt mỏi, uể oải, kém tập trung trong giờ học, lười vận động. Hơn nữa, điều này dễ đi theo bé đến khi trưởng thành, đồng thời dẫn đến những thói quen xấu như hay ăn vặt, ăn không đúng bữa, bỏ bữa. 


Chắc hẳn bố mẹ nào cũng muốn con có được những bữa ăn ngon và bé luôn cảm thấy thích thú khi được ăn. Nhu cầu ăn của các bé không giống nhau, và không phải trẻ nào cũng có thể ăn ngay khi vừa mới thức dậy. Có bé thì thích thú với việc được ăn sáng luôn, nhưng một số trẻ lại thích được đi dạo một vài vòng bằng cách đi bộ cùng bố mẹ trước khi ăn sáng.


Mẹ cũng nên quan sát nhu cầu của trẻ để dạy con đúng cách làm quen với việc ăn sáng, xây dựng thực đơn cho trẻ với những bữa sáng dinh dưỡng, giúp con khởi đầu ngày mới được tốt hơn. Dưới đây là những mẹo hay giúp bữa sáng cho trẻ vừa ngon miệng lại hấp dẫn hơn.
 

 

Cùng con ăn sáng mẹ ơi

 

Vì sao bữa sáng lành mạnh lại quan trọng?

 

Bữa sáng cho trẻ năng lượng để học, để chơi, để ghi nhớ và giải quyết vấn đề. Một bữa sáng khoa học là bữa sáng có sự cân bằng của carbohydrate, protein và chất béo.

Các lựa chọn bữa sáng tốt cho sức khỏe bao gồm cháo, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt ít đường, trứng luộc, trứng tráng, bánh mì nướng nguyên hạt, trái cây và sữa chua.

Sau một giấc ngủ dài, bữa sáng vô cùng cần thiết để cả nhà nạp năng lượng cho ngày mới. Với các bé, bữa ăn sáng giúp tăng khả năng tiếp thu, sự tập trung và tràn đầy năng lượng để học, để chơi, để ghi nhớ và giải quyết vấn đề. Một bữa sáng lành mạnh có thể giúp trẻ hoạt động tốt hơn ở trường.

Bữa sáng cho trẻ năng lượng để học, để chơi, để ghi nhớ và giải quyết vấn đề

 

Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nhiều lớp, yến mạch và cháo thường được nhiều mẹ lựa chọn làm bữa sáng cho trẻ vì sở hữu nhiều lợi ích. Bởi lẽ, cơ thể trẻ tiêu hóa và hấp thụ chúng chậm hơn so với các loại ngũ cốc có đường. Ngoài ra, chúng còn cung cấp cho trẻ năng lượng lâu dài và đầy đủ hơn trong suốt cả ngày.

 

Thế nào là một bữa sáng lành mạnh?

 

Một bữa sáng lành mạnh cần phải có sự cân bằng carbohydrate, protein và chất béo để giữ mức năng lượng ổn định cả buổi sáng. Mẹ có thể tham khảo gợi ý list thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ .


Con bạn có thể chọn từ các lựa chọn như cháo, yến mạch, muesli (yến mạch trộn với trái cây khô, hạt), ngũ cốc nguyên hạt ít đường, trứng luộc, trứng tráng, bánh mì nướng, trái cây và sữa chua.


Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nhiều lớp, yến mạch và cháo là lựa chọn tốt với bữa sáng cho trẻ. Cơ thể con bạn tiêu hóa và hấp thụ chúng chậm hơn so với các loại ngũ cốc có đường. Chúng cung cấp cho con bạn năng lượng lâu dài và đầy đủ hơn trong suốt cả ngày.

 

Ý tưởng bữa sáng lành mạnh để khuyến khích trẻ ăn sáng

 

Bố mẹ là tấm gương quan trọng cho con. Hãy dạy con đúng cách bằng cách cho con thấy bữa sáng rất ngon và là một phần quan trọng trong ngày, khuyến khích trẻ ăn sáng. Mẹ có thể nói về lợi ích của bữa sáng với con và là tấm gương để tạo thói quen ăn sáng thường xuyên cho bé.

 

Mẹ là tấm gương tốt tác động mạnh mẽ đến thói quen ăn sáng của con

 

Dưới đây là những ý tưởng để xây dựng thực đơn cho trẻ và khuyến khích trẻ tập thói quen ăn uống lành mạnh:

•           Nên dành nhiều thời gian trong bữa sáng để ngồi nói chuyện và ăn sáng với con. Mẹ là tấm gương tốt sẽ tác động mạnh mẽ đến thói quen ăn sáng của con

•           Nếu con nói rằng bé không đói vào buổi sáng, bạn hãy thử lên thực đơn cho trẻ với 1 ly sinh tố có lợi cho sức khỏe, với sữa, sữa chua và một vài miếng trái cây như chuối, thay thế bữa ăn sáng truyền thống.

•           Một lựa chọn khác là cho con là ăn 1 bữa ăn lỡ ở nhà, như 1 bát yến mạch nhỏ hoặc 1 miếng trái cây. Sau đó cho trẻ ăn 1 bữa ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe trước khi bắt đầu đi học. Ví dụ như 1 chiếc bánh sandwich hoặc 1 ly sữa chua với trái cây.

•           Nếu lịch trình buổi sáng bận rộn cản trở bữa sáng, hãy đặt báo thức cho con sớm hơn 10 phút hoặc chuẩn bị bữa sáng cho trẻ vào tối hôm trước. Ví dụ, đặt ngũ cốc vào bát qua đêm và để nó trên băng ghế hoặc bàn. Khi con thức dậy vào buổi sáng, con chỉ cần thêm sữa rồi ăn sáng.

•           Nếu con là một người kén ăn sáng, hãy nghĩ cách để bữa sáng cho trẻ trở nên thú vị hơn. Ví dụ, bạn có thể phết pho mát tươi ít béo lên bánh mì nướng nguyên hạt với chuối cắt lát và rưới mật ong lên trên.

•          Nếu con của bạn không chịu ăn sáng, bạn hãy cố gắng không làm lớn về vấn đề này. Con có thể đang thể hiện sự độc lập và sự trưởng thành của mình. Bạn có thể gợi ý cho con mang theo một ít trái cây hoặc 1 ly sinh tố dinh dưỡng cho trẻ, để trẻ dùng khi trên đường đến trường thay bữa ăn sáng. Bạn có thể khuyến khích con bạn tự lựa chọn bữa sáng tốt cho riêng mình khi bạn ra ngoài mua sắm.

 

Ăn sáng sẽ cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ

 

Lợi ích dinh dưỡng của bữa sáng

 

Cơ thể con người tạo ra năng lượng từ carbohydrate, phá vỡ chúng thành một loại đường gọi là glucose. Sau một đêm không có thức ăn, cơ thể bạn đã sử dụng hết glucose. Nó bắt đầu sử dụng các kho năng lượng từ cơ bắp của bạn, như glycogen và axit béo. Đây là lý do tại sao chúng ta cần nạp nhiên liệu trước khi chúng ta sử dụng hết một ngày.


Ăn sáng sẽ cung cấp năng lượng, dinh dưỡng cho trẻ và khởi đầu quá trình trao đổi chất. Nó sẽ giúp cơ thể trẻ sử dụng hiệu quả hơn thức ăn trẻ nạp vào trong ngày. Ngoài ra, trẻ bỏ ăn sáng sẽ không bù lại được những chất dinh dưỡng bị bỏ lỡ trong suốt thời gian còn lại của một ngày.

Nguồn thông tin: https://raisingchildren.net.au/toddlers/nutrition-fitness/breakfast-lunches/breakfast