MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 6 - 12 tháng tuổi
Article
Add this post to favorites

Chuẩn bị món ăn dinh dưỡng cho bé ăn dặm

Khi tròn 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Bữa ăn dặm với các món ăn dinh dưỡng cho bé không chỉ giúp trẻ hình thành, rèn luyện kỹ năng ăn uống mà còn góp phần bổ sung dinh dưỡng cho bé bên cạnh nguồn sữa mẹ. Vậy chuẩn bị bữa ăn dặm như thế nào để đảm bảo đủ dưỡng chất cho con? Hãy cùng tìm hiểu với Nestlé Mom & Me nhé.

4 min để đọc Feb 26, 2021

1. Bữa ăn dặm với các món ăn dinh dưỡng cho bé cần đậm năng lượng:

Bạn biết không: ở tháng thứ 6, nhu cầu năng lượng của trẻ tăng cao so với trước đó. Tuy nhiên, dung tích dạ dày của trẻ lại nhỏ, không thể ăn nhiều trong 1 bữa. Chính vì vậy, bữa ăn dặm với các món ăn dinh dưỡng cho bé cần phải đậm năng lượng tức là chỉ một chén vừa đủ ăn nhưng phải cung cấp đủ năng lượng con cần. 

Chế độ ăn của trẻ nên đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, nhóm vitamin cùng chất xơ

Các món ăn dinh dưỡng cho bé ăn dặm phải cung cấp đủ năng lượng

Từ 6 đến 8 tháng tuổi, nguồn năng lượng từ sữa mẹ sẽ cung cấp khoảng 2/3 nhu cầu năng lượng hàng ngày cho trẻ; đây cũng là giai đoạn bắt đầu tập ăn, trẻ ăn chưa nhiều, chủ yếu chỉ là làm quen với thức ăn đặc. 

Từ 9-12 tháng tuổi, trẻ bắt đầu ăn được nhiều hơn trong mỗi bữa và có thể ăn 2-3 bữa mỗi ngày. Trong giai đoạn này, nếu trẻ ăn nhiều thì sẽ bú ít đi, vì vậy, nếu thấy con giảm lượng cữ bú thì bố mẹ cũng đừng lo lắng quá nhé.

 2. Món ăn dinh dưỡng cho bé ăn dặm nên có nguồn tinh bột dễ tiêu hóa

Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm vì trẻ không tiêu hóa được, dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Trong những bữa ăn dặm đầu tiên, bố mẹ nên lựa chọn các món ăn dinh dưỡng cho bé như loại bột ăn dặm có thành phần tinh bột được phân tách, giúp trẻ dễ làm quen, tiêu hóa khi bắt đầu ăn dặm.

 3. Lựa chọn nguồn đạm phù hợp cho từng giai đoạn ăn dặm để đảm bảo dinh dưỡng cho bé

Đạm là nhóm chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển các cơ quan bên trong cơ thể của trẻ. Từ khi chào đời, trẻ đã nhận được nguồn đạm quý giá từ sữa mẹ, đây là nguồn đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu và tiêu hóa nhất.

Chọn nguồn đạm phù hợp cho từng giai đoạn ăn dặm để đảm bảo dinh dưỡng cho bé

Bổ sung đa dạng nguồn đạm tự nhiên cho trẻ

Chính vì vậy, khi bắt đầu ăn dặm, trẻ phải làm quen với nguồn đạm khác như đạm từ sữa bò, đạm từ thịt cá, đạm từ thực vật...bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn các món ăn dinh dưỡng cho bé có nguồn đạm phù hợp theo từng độ tuổi để giúp con dễ tiêu hóa hơn nhé. Tốt nhất, khi bắt đầu ăn dặm, bố mẹ nên lựa chọn các loại bột ăn dặm có đạm sữa vì mùi vị dễ làm quen và đạm dễ tiêu hóa với con.
Sau đó, khi trẻ đã làm quen tốt thì bắt đầu giới thiệu cho con nguồn đạm từ thịt trắng như thịt heo, thịt gà, đạm từ các loại đậu...ít nguy cơ dị ứng. Từ tháng thứ 8 và 9 thì mới cho con ăn thịt bò, cá biển, các loại thịt đỏ.

  4. Với các món ăn dinh dưỡng cho bé ăn dặm phải đảm bảo đủ chất béo

Chế độ ăn của trẻ nên đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, nhóm vitamin cùng chất xơ. Khác với người trưởng thành, trẻ cần nhiều chất béo để bổ sung năng lượng, đặc biệt là nhóm chất béo không no DHA, ARA để phát triển trí não, thị lực. Nhóm chất béo không no này thường có nhiều trong các loại thịt đỏ, cá béo...

Mến chúc bố mẹ cho trẻ ăn dặm thật ngon, thật dinh dưỡng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển khỏe mạnh dài lâu của con.

Bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn nguồn đạm phù hợp theo từng độ tuổi để giúp con dễ hấp thu dưỡng chất.