MyFeed Personalized Content
Mang thai
Article
Add this post to favorites

Cách vượt qua cơn đau lưng và chuột rút khi mang thai

Những cơn đau lưng khi mang thai hoặc chuột rút khi mang thai khiến bạn mệt mỏi. Hãy xem ngay những gợi ý để có thai kỳ khỏe mạnh hơn!

4 min để đọc Nov 17, 2021

Những gợi ý

Khi mang thai, cơ thể bạn gia tăng về trọng lượng vì  phải mang một thai nhi "nặng ký" ở trước bụng. Điều này khiến bạn phải chịu những cơn đau lưng khi mang thai và tình trạng bị chuột rút khi mang thai. Hãy thử áp dụng những gợi ý sau đây để vượt qua và có thai kỳ khỏe mạnh hơn nhé! 

1.  Nguyên nhân chính gây đau lưng khi mang thai là do căng cơ lưng. Khi thai kỳ tiến triển, tử cung của bạn trở nên nặng hơn. Trọng lượng tăng lên này được “mang” ở phía trước cơ thể của bạn, khiến bạn tự nhiên cong người về trước. Để giữ thăng bằng, bạn phải thường xuyên nghiêng người về sau, làm cho cơ lưng hoạt động mạnh hơn. Điều này gây ra các triệu chứng căng cứng, đau nhức cơ. 

2.  Chuột rút có thể bắt đầu gây khó chịu từ tháng thứ ba của thai kỳ và các cơn đau ngày càng xuất hiện thường xuyên khi thai nhi lớn dần. Tình trạng này xảy ra cả ban ngày và trầm trọng hơn vào ban đêm, ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ của thai phụ, nhưng không để lại hậu quả gì cho mẹ và sẽ tự hết khi kết thúc thai kỳ. 

3.  Tránh mang vác vật nặng, hãy nhờ mọi người trong gia đình giúp bạn để tránh tình trạng đau lưng khi mang thai nhé.

4.  Nếu bạn phải nhặt một vật gì đó lên, hãy ngồi xổm xuống, gập đầu gối, luôn giữ thẳng lưng. 

5.  Khòm lưng gây áp lực rất lớn lên cột sống của bạn, nên hãy chú ý tư thế thích hợp khi đi đứng, ngồi làm việc, và cả khi nằm nữa bạn nhé. Ví dụ, ngủ nghiêng về một bên với một chiếc gối đặt giữa hai đầu gối, một chiếc gối mềm khác phía dưới bụng sẽ làm giảm áp lực lên lưng.  

6.  Khi ngồi làm việc, bạn có thể đặt một chiếc gối nhỏ phía dưới thắt lưng, chân đặt cao trên bục đỡ để cột sống được hỗ trợ. Ngoài ra, hãy di chuyển bàn chân khi xoay người, tránh việc chỉ xoay lưng làm tăng áp lực lên cột sống. Hãy sử dụng một chiếc gối kê dành cho bà bầu khi ngồi ở sô pha hoặc bàn ăn. 

7.  Nên lựa chọn các loại giày đế bằng để trọng lượng phân tán đều, giảm cơn đau lưng khi mang thai và giảm nguy cơ bị chuột rút khi mang thai. 

8.  Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu ở một tư thế. Mẹ bầu làm việc tại văn phòng tranh thủ thời gian co duỗi  bắp chân và vận động hai chân sau mỗi giờ làm việc. 

9.  Cân nhắc tham gia các lớp Yoga tiền sản để được hướng dẫn những động tác duỗi lưng, giúp giảm đau an toàn. 

10.  Duy trì thực hiện các bài tập thể dục cho bà bầu như đi bộ 30 phút mỗi ngày. 

11.  Nghỉ ngơi thường xuyên, đặc biệt là khi gần ngày dự sinh. 

12.  Hãy tắm nước ấm thường xuyên để thư giãn cơ bắp và làm giảm cơn đau lưng khi mang thai. 

13.  Nhẹ nhàng xoay và giãn cổ chân để phòng ngừa bị chuột rút khi mang thai. 

14.  Nếu mắt cá chân của bạn bị sưng phù hãy uống nhiều nước và kê cao chân lên khi nghỉ ngơi. 

15.  Trong thực đơn hàng ngày, các mẹ bầu cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu kali, magiê, đặc biệt là canxi (thịt,cá, trứng, rau - củ - quả, đặc biệt là chuối, nho khô, lê…). 

16.  Bạn có thể dùng thuốc giảm đau trong giai đoạn thai kỳ. Nhưng phải tham khảo ý kiến bác sĩ để có tư vấn chính xác nhé. 

17.  Nếu bạn bị đau vùng chậu, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ ngay, bác sĩ có thể giới thiệu bạn tham gia các hoạt động vật lý trị liệu phù hợp. 

18.  Nếu tình trạng đau lưng khi mang thai của bạn quá dữ dội, hoặc dai dẳng hơn 2 tuần, bạn nên liên hệ với bác sĩ của mình. Đây có thể là triệu chứng của sinh non, hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, hãy đến bác sĩ ngay lập tức nếu ngoài đau lưng, bạn còn bị sốt, nóng rát khi đi tiểu hoặc chảy máu âm đạo. 

19.  Nếu bạn nghĩ rằng mình đang có những cơn co thắt, chuẩn bị sinh; hãy tham khảo thêm những dấu hiệu sinh dễ nhận biết mà chúng tôi đã gợi ý tại đây.