MyFeed Personalized Content
6-12 tháng
Article
Add this post to favorites

Cách “khởi động” thời kỳ ăn dặm cho bé dễ dàng

Cùng Nestlé Mom&Me tham khảo ngay những bí quyết giúp mẹ “khởi động” thời kỳ ăn dặm cho bé thật dễ dàng và đúng cách nhé!

4 min to read Feb 6, 2018

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, 6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để tập ăn dặm cho bé. Sau thời gian được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa, bé cần bổ sung thêm các dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu về tăng trưởng, phát triển kỹ năng cũng như vận động trong giai đoạn mới.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính nên mẹ cần đảm bảo cung cấp 500 - 700ml sữa/ngày hoặc đáp ứng theo nhu cầu của bé. Tuy nhiên, khi bé tròn 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng chỉ từ sữa mẹ hay sữa công thức là không đủ. Cơ thể bé cần được bổ sung các loại vitamin và khoáng chất như canxi, folate, i-ốt, sắt, đạm, kẽm... thông qua thức ăn. Việc tập ăn dặm cho bé đúng cách trong giai đoạn này vô cùng quan trọng vì đây là tiền đề hỗ trợ bé hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Tập ăn dặm đúng cách giúp bé khỏe mạnh, mẹ nhàn tênh

Đầu tiên, cha mẹ hãy bắt đầu hành trình ăn dặm cho bé với quan điểm: “Tập ăn dặm đồng nghĩa với việc bé tập làm quen với hương vị, màu sắc của các loại thức ăn. Trong giai đoạn này, sữa vẫn đóng vai trò là nguồn dinh dưỡng chính với bé.” Sự cởi mở và thoải mái từ cha mẹ sẽ giúp bé cảm thấy dễ dàng tiếp nhận phương pháp tập ăn dặm mới hơn.

1. Không ép bé ăn

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, một số mẹ có tâm lý ép bé ăn càng nhiều càng tốt. trên thực tế, dạ dày của bé còn rất nhỏ, chỉ chứa được lượng thức ăn bằng 1/5 người lớn. Cha mẹ nên giao quyền chủ động lựa chọn món ăn yêu thích, liều lượng thức ăn phù hợp (khi con ngưng nghĩa là con đã ăn đủ) và đừng nài ép khiến bé sợ hãi.

2. Ăn đúng cữ

Khi tập ăn dặm cho bé, mẹ nên chia mỗi cữ ăn của bé cách nhau khoảng 3 - 4 tiếng đồng hồ, đây là quãng thời gian cần thiết để tiêu hóa hết lượng sữa, cháo, bột đã ăn trước đó. Các bữa phụ của bé nên đơn giản và lành mạnh, tránh ăn quá gần với bữa chính để đảm bảo bé cảm thấy đói và hứng thú với các món ăn dặm.

3. Hãy kiên nhẫn

Vì đang giai đoạn “tập ăn dặm” nên bé có thể tỏ ra vô cùng hứng thú nhưng cũng có thể không quan tâm gì tới thức ăn. Dù cha mẹ tập ăn dặm cho bé theo phương pháp nào (truyền thống, kiểu Nhật hay BLW) thì việc giữ kiên nhẫn là vô cùng quan trọng. Bé cần thời gian để làm quen với phản xạ nhai, nuốt các món ăn dặm như bột, cháo, rau, củ và quen dần với việc sử dụng các loại muỗng nĩa.

4. Hạn chế thiết bị điện tử khi bắt đầu cho bé ăn dặm

Hạn chế thiết bị điện tử khi bắt đầu cho bé ăn dặm

 

Điều này sẽ khiến bé xao lãng bữa ăn, đánh mất cơ hội được khám phá việc ăn uống cũng như hương vị món ăn. Đừng đánh đổi một vài muỗng cháo, bột băng thói quen xấu này khi mới bắt đầu cho bé ăn dặm. Nếu bé không ăn trong giai đoạn tập ăn dặm, hãy dừng lại và đừng sợ bé đói. Khi cần, bé sẽ chủ động ăn và thậm chí tỏ ra thích thú với bữa ăn. Trong trường hợp bé nhõng nhẽo không hợp tác đòi xem tivi, điện thoại mới chịu ăn thì mẹ có thể tham khảo bài viết Cách Dạy Con Không Còn Nhõng Nhẽo

5. Không nêm nếm gia vị vào các món ăn dặm
 

Không nêm nếm gia vị vào các món ăn dặm

 

Lúc mới tập ăn dặm, thận của bé còn non nớt, việc cho ăn mặn quá sớm sẽ gây hại sức khỏe của con, vì vậy, cha mẹ cần hạn chế, thậm chí là tuyệt đối không nêm nếm gia vị (muối, nước mắm, bột ngọt, đường...) vào các món ăn dặm cho bé. Các loại rau củ, đạm từ thịt cá sẽ tạo vị ngọt tự nhiên trong các món ăn dặm cho con, nên mẹ đừng lo lắng con bị nhạt miệng nhé. Để hiểu hơn về điều này mẹ có thể tham khảo bài viết Có Nên Thêm Gia Vị Khi Cho Bé Ăn Dặm?

Tổng hợp từ: benhviennhi.org.vn và bvndtp.org.vn