MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 2 - 6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ khi đến trường

Cùng Nestlé Mom & Me tìm hiểu về nhu cầu năng lượng và thói quen ăn uống để xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng cho trẻ khi đến trường.

4 min để đọc Jan 9, 2020

Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), chia sẻ hoạt động ngoại khóa, lịch trình học tập mới mẻ tạo nên sự khác biệt về thói quen ăn uống lẫn nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mỗi khi đến trường.

Thay đổi thói quen ăn uống thông thường

Trẻ ở độ tuổi này sẽ phát triển dần về khẩu phần và biết lựa chọn loại thức ăn muốn ăn. Do đó, việc giới thiệu những loại thức ăn tốt có thể giúp trẻ phát triển thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

Bố mẹ nên giới thiệu những thực phẩm lành mạnh để rèn luyện thói quen ăn uống tốt cho trẻ

Mặc dù việc bổ sung các bữa phụ trong chế độ ăn cho con ở trường sẽ cần ưu tiên sự tiện lợi, gọn gàng và vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không chú ý hoặc cho trẻ dùng các loại bánh kẹo, nước ngọt hoặc thức ăn nhanh không lành mạnh có thể làm trẻ thích và luôn đòi ăn những loại thực phẩm này về sau. Các loại thực phẩm dinh dưỡng như sữa hộp pha sẵn, các loại bánh ngũ cốc, trái cây,… nên là sự lựa chọn của bố mẹ vì đảm bảo được vấn đề dinh dưỡng cho trẻ và cả tiện lợi.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tương ứng với mức độ tiêu hao năng lượng

Nhu cầu năng lượng của trẻ cũng gia tăng do các hoạt động trên lớp. Bố mẹ nên hiểu chế độ ăn uống của trẻ ở trường để chuẩn bị thêm những thức ăn nhẹ dinh dưỡng cho trẻ khi trẻ tan học.

Dinh dưỡng cho trẻ phải phù hợp với nhu cầu tiêu hao năng lượng giúp trẻ hào hứng, vui vẻ cả ngày

Ví dụ, trẻ có thể dùng bữa trưa ở trường lúc 11:30, bữa xế tầm 15:00 và tan học lúc 16:00. Năng lượng của trẻ có thể giảm xuống và làm trẻ đói nếu bữa chiều nằm khoảng 17:30 - 18:30, phụ huynh có thể bổ sung vào chế độ ăn cho trẻ bằng 1 hộp sữa hoặc ăn 1 - 2 phần thức ăn gọn nhẹ, tiện lợi trước bữa ăn này 60 phút để duy trì năng lượng ổn định. Nếu đói, trẻ có thể cảm thấy mệt mỏi và biếng ăn khi tới bữa chính.

Bữa tối của trẻ nên sớm hơn 19:00 giờ tối. Nếu trẻ có giờ kĩ năng mềm khoảng 45 - 60 phút sau giờ học thì trẻ cần chế độ ăn nhẹ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ bằng 1 hộp sữa, bánh mì trước khi vào học khoảng 15 phút.

Tóm tắt: Hai sự thay đổi về dinh dưỡng cho trẻ mà bố mẹ cần quan tâm khi trẻ đến trường là sự thay đổi thói quen ăn uống và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Ở giai đoạn này, trẻ sẽ phát triển dần về khẩu phần và biết lựa chọn loại thức ăn muốn ăn. Đây là thời điểm tốt để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ cho trẻ.

Đồng thời, lịch sinh hoạt với cường độ hoạt động gia tăng so với trước đây cũng đồng nghĩa với việc trẻ tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Do đó, bố mẹ cần chuẩn bị chế độ ăn dinh dưỡng cho trẻ với các bữa ăn nhẹ xen kẽ phù hợp để trẻ có đủ năng lượng hứng khởi học tập, vui chơi.

Bên cạnh chú ý chế độ dinh dưỡng, mẹ cũng cần chú ý tăng sức đề kháng cho bé. Bởi độ tuổi đi nhà trẻ, bé rất bị mắc các bệnh như: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, tay chân miệng, bệnh đường hô hấp,... Mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Tăng Sức Đề Kháng Cho Bé Ở Độ Tuổi Đi Nhà Trẻ.

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1688579847942438