Feed icon
Article

Bầu ơi, bổ sung canxi chưa?

Làm thế nào để ngừa tình trạng thiếu hụt canxi khi mang thai? Cùng tìm hiểu cách bổ sung canxi đúng chuẩn qua bài viết sau nha mẹ ơi!

4 phút
để đọc Nov 18, 2019

Vai trò của vitamin D và canxi trong thời kỳ mang thai

Vitamin D và canxi không chỉ cần thiết cho mẹ bầu mà còn là tiền đề cho sự phát triển của trẻ. Bởi bé sẽ hấp thu nguồn canxi từ mẹ để phát triển hệ xương và răng chắc khỏe. Đồng thời, canxi còn hỗ trợ quá trình phát triển tim và hệ thần kinh của bé. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ canxi theo từng giai đoạn. Cụ thể là trong tam cá nguyệt thứ nhất, nhu cầu canxi cho bà bầu là 800mg/ngày, tam cá nguyệt thứ hai là 1.200mg/ngày, tam cá nguyệt thứ ba và khi cho con bú là 1.500mg/ngày.

Vitamin D và canxi cần thiết cho mẹ mà còn cho sự phát triển của thai nhi

1. Canxi

Triệu chứng thiếu hụt canxi ở mẹ bầu

Khi gặp các triệu chứng sau đây trong thai kỳ, mẹ hãy đi khám để bổ sung canxi ngay nhé:

  • Chuột rút, đau nhức cơ bắp, đặc biệt nơi bắp đùi và bắp chân được xem là tình trạng thiếu canxi.
  • Đau lưng khi mang thai kỳ là do sự phát triển của thai nhi tạo áp lực dồn v phía trước làm lưng mẹ bị đau. Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy cơn đau dữ dội thì có thể do lượng canxi trong cơ thể mẹ bầu quá thấp.
  • Móng tay dễ gãy, răng bị ngả vàng hay lung lay cũng là dấu hiệu dễ nhận biết cảnh báo mẹ bầu bị thiếu hụt canxi.

Chế độ dinh dưỡng bổ sung canxi cho mẹ bầu

Mẹ bầu có thể bổ sung canxi qua các thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, sữa chua và các loại rau xanh. Càng về những tháng cuối thai kỳ, nhu cầu canxi cơ thể cần càng tăng cao nên việc hấp thu canxi qua thực phẩm sẽ không đủ. Do đó, mẹ nên bổ sung thêm canxi dưới dạng viên uống theo chỉ định của bác sĩ.

2. Vitamin D

Vitamin D là thành phần quan trọng cần bổ sung song song với canxi để giúp chúng điều phối, chuyển hóa canxi vào hệ xương và răng của bé yêu. Theo một nghiên cứu cho thấy mẹ bầu bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp giảm nguy cơ tự kỷ ở trẻ.

Ánh sáng mặt trời là một trong những nguồn vitamin D dồi dào rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý thời gian tắm nắng an toàn. Cụ thể như sau:

  • Vào mùa xuân và mùa thu có thời tiết mát mẻ, mẹ bầu nên tắm nắng từ 8h sáng đến 10h sáng hoặc từ 4h chiều đến 5h chiều.
  • Vào mùa hè thì mặt trời thường lên nhanh nên mẹ hãy tranh thủ tắm nắng sớm hơn trong khoảng từ 6h30 – 7h30 sáng để tránh tia cực tím gây hại cho sức khỏe.
  • Vào mùa đông mặt trời buổi sáng thường yếu và có nhiều sương nên mẹ không nên tắm sớm có thể gây hại cho hệ hô hấp. Thời gian tắm nắng lý tưởng vào mùa đông là từ 9h-10h sáng và từ 3h-5h chiều.
  • Mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm vitamin D qua đường ăn uống bằng các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá thu, lòng đỏ trứng,  ngũ cốc….

Mẹ bầu nào cũng muốn con sinh ra được khỏe mạnh. Thế nên, mẹ hãy lắng nghe cơ thể mình để biết con cần gì, giúp con bổ sung thêm đầy đủ chất dinh dưỡng mẹ nhé.

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm các bài viết bổ ích về dinh dưỡng cho mẹ bầu:

Dinh dưỡng chuẩn cho bầu khỏe, mẹ ơi!

5 khoáng chất giúp bé khoẻ ngay trong bụng mẹ

Hãy giao tiếp với thai nhi từ trong bụng mẹ!

Nguồn: FMC tổng hợp

Để biết thêm thông tin chi tiết về loại bột CERELAC phù hợp với khẩu vị của bé nhà mình, bạn vui lòng truy cập tại đây. Hoặc bạn có thể đặt mua ngay tại đây để được giao hàng tận nơi và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn khác nữa nhé!

icon
Related FAQ's