Feed icon
Article

9 mục tiêu dinh dưỡng mẹ con mình nên lập kế hoạch đầu năm (phần 2)

Năm mới là dịp mọi người hào hứng lên kế hoạch cho 365 ngày sắp tới, đặc biệt là bậc cha mẹ có trẻ nhỏ. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, hiện làm việc tại bệnh viện Hoàng gia Worcester (Anh), giúp phụ huynh dễ dàng lập kế hoạch từng năm trong quá trình nuôi dưỡng con khỏe mạnh.

4 phút
để đọc Tháng 11 27, 2019

Tiếp nối phần trước, dưới đây là 3 mục tiêu dinh dưỡng còn lại mà cha mẹ nên thiết lập đầu năm cùng trẻ.

7. Chỉ được phép nổi nóng 1 lần 1 tháng vì chuyện ăn uống của trẻ.

Một điều mà cha mẹ sẽ không ngờ, nhưng nó lại được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng trẻ nhỏ khuyên: Trẻ sinh ra là để đối đầu bất kì cuộc chiến nào, đặc biệt trên bàn ăn và bạn luôn là người thua cuộc dù ở tình huống nào. Do đó, hãy là người ngoài cuộc hoặc đơn giản là càng ít bực tức, nóng giận khi cho trẻ ăn thì trẻ sẽ ăn tốt hơn.

Không khí vui vẻ là động lực khuyến khích trẻ ăn uống ngon miệng

Không khí vui vẻ là động lực khuyến khích trẻ ăn uống ngon miệng

Nhóm nghiên cứu của GS. Birch, ĐH Bang Pennsylvania, Mỹ đã có bài phân tích chuyên sâu về trường hợp thường dẫn đến “cuộc chiến” của cha mẹ với trẻ trong bữa ăn là do dụ dỗ hoặc ép buộc. Việc của cha mẹ là chỉ cần làm tốt 3 điều:

- Chuẩn bị bữa ăn vệ sinh và đa dạng cách chế biến.

- Do trẻ con vốn năng động, thực phẩm cần vừa đa dạng để đầy đủ dinh dưỡng vừa tiện và có sẵn. Ngoài bữa chính, cha mẹ có thể chuẩn bị các bữa phụ hoặc các loại thực phẩm tiện như sữa công thức pha sẵn giàu đạm, trái cây dễ lột vỏ, các loại bánh lạt ít đường, ít gia vị

- Thái độ đúng đắn và tích cực khi giao tiếp với trẻ trong bữa ăn. Hãy để trẻ lựa chọn cách ăn và lượng ăn phù hợp.

 

8. Bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Cha mẹ nên chuẩn bị 3 loại rau củ, 1 loại trái cây mỗi ngày và bổ sung lợi khuẩn cho trẻ qua thực phẩm hoặc qua sữa công thức.

Bổ sung dưỡng chất và lợi khuẩn cần thiết giúp trẻ phát triển khỏe mạnh

Bổ sung dưỡng chất và lợi khuẩn cần thiết giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn

 

Trong một báo cáo gần đây trên trang sức khỏe của ĐH Harvard, Mỹ nhấn mạnh sự đa dạng rau củ và trái cây trong bữa ăn, điều này không chỉ giúp thay đổi vị giác mỗi bữa mà còn cung cấp đa dạng các vitamin khoáng, đặc biệt hơn là các hợp chất chống oxy hóa đa dạng khác nhau . Trung bình duy trì 3 loại rau củ khác nhau và 1 loại trái cây mỗi ngày sẽ tối ưu vitamin, khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể cả nhà, gồm cả trẻ em. Vai trò của lợi khuẩn đường ruột ngày càng được quan tâm trong duy trì sức khỏe dài lâu do những bằng chứng cho thấy sự hổ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch cho cơ thể. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ qua thực phẩm hoặc qua sữa công thức là những cách giúp hệ sinh vật đường ruột trẻ phát triển ổn định

 

9. Cố định lịch trình ăn của trẻ.

Hãy lặp đi lặp lại thời gian ăn cố định mỗi ngày của trẻ ít nhất 80% số ngày trong năm.
Ví dụ khi cha mẹ muốn trẻ ăn 3 bữa (Sáng (6:30-7:30) – Trưa (12:00-13:00) – Chiều (17:00-18:00) và 1 bữa phụ buổi tối tầm 20:00 thì cần duy trì lịch trình này gần như cố định trong 200 ngày.


Một số nghiên cứu cho thấy việc ít thay đổi lịch trình ăn uống sẽ làm trẻ không cảm thấy nó như một điều đặc biệt, nó trở thành một phần của trẻ như tối cần đi ngủ, sáng thức dậy và ăn đúng giờ. Trẻ sẽ mang thói quen này khi trưởng thành và duy trì việc đúng giờ. Một lợi ích cho thấy ăn đúng giờ và lịch trình cố định sẽ làm giảm phần lớn nguy cơ các vấn đề về bệnh tiểu đường và tim mạch sau này.

 

9 mục tiêu dinh dưỡng mẹ con mình nên lập kế hoạch đầu năm

Nguồn: https://www.facebook.com/anhnguyen.nutrition/posts/1553684451431979