MyFeed Personalized Content
Thông tin chuẩn cho mẹ&bé từ 2 - 6 tuổi
Article
Add this post to favorites

Mách mẹ 7 cách tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ (Phần 1)

Thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ nên được cha mẹ tập luyện cho từ nhỏ để bé lớn lên khỏe mạnh.

6 min để đọc Jul 2, 2019

Chia sẻ về thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ, tiến sĩ Lisa Fries, chuyên gia về hành vi ăn uống cho trẻ tại Viện Khoa Học Sức khỏe Nestlé, Thụy Sỹ cho rằng cách bố mẹ cho con ăn đóng vai trò rất quan trọng cho thói quen ăn uống của trẻ sau này.

Thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ nên được cha mẹ tập luyện cho từ nhỏ để bé lớn lên khỏe mạnh

Cách bố mẹ cho con ăn đóng vai trò rất quan trọng cho thói quen ăn uống của trẻ sau này. (ảnh minh họa)

Trên thực tế, có rất nhiều cách có thể khiến trẻ ăn những đồ ăn có lợi hơn cho bé kể cả với những em bé kén ăn. Bố mẹ nên khéo léo gợi ý cho con hoặc kết hợp những thực phẩm lành mạnh trong thực đơn hàng ngày của bé. Nếu bố mẹ khuyến khích con từng ngày thì việc tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ dần sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây, tiến sĩ Lisa Fries sẽ hướng dẫn bố mẹ những cách tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh:

 

1. Cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn cách cho con ăn

Mỗi gia đình thường sẽ áp dụng cho con những quy tắc ăn uống riêng như tạo không gian bữa ăn thoải mái, cho trẻ được tự ý lựa chọn món ăn trên bàn hoặc hướng dẫn trẻ cách lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng… Đó là những quy tắc đúng đắn và cần được phát huy.

Tuy nhiên nếu bố mẹ thường xuyên thúc ép trẻ ăn, nuông chiều trẻ quá mức hoặc quá nghiêm ngặt trong việc ăn uống của trẻ thì cần phải xem lại và nên thay đổi.

 

2. Hãy ân cần khi cho trẻ ăn

Thói quen ăn uống của trẻ sau này phụ thuộc vào cách bố mẹ cho con ăn.

Cha mẹ nên ân cần khi cho trẻ ăn. (ảnh minh họa)

Trên thực tế, tình trạng bố mẹ ép trẻ ăn để con được ăn no, ăn nhiều là khá phổ biến. Con trẻ biết khi nào no hoặc đói, vì vậy cha mẹ chỉ nên là người ân cần hướng dẫn và để cho con tự quyết định về lượng thức ăn mà con có thể tiêu thụ.

Theo tiến sĩ Lisa Fries: “Việc tạo áp lực để con ăn nhiều hơn có thể dẫn đến nhiều hậu quả cho thói quen ăn uống sau này của con. Nếu con thấy no, điều này giúp con tự nhận biết được các dấu hiệu từ dạ dày, tránh việc ăn quá nhiều khiến đầy bụng. Trường hợp khác, khi lớn lên trẻ sẽ né tránh, ám ảnh với các món ăn mà bố mẹ ép buộc lúc nhỏ. Thỉnh thoảng trẻ con sẽ ăn nhiều hơn mức hằng ngày và việc này hoàn toàn bình thường. Trẻ sẽ tự giảm lượng thức ăn ở bữa sau để hợp với nhu cầu trẻ.”

 

3. Cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng cần thiết

Dạ dày của trẻ từ 2 – 6 tuổi chỉ bằng 1/3 dạ dày của người lớn, thời gian tiêu hóa sẽ chậm hơn, đặc biệt là đối với các chất béo, đường, muối. Vì vậy, cha mẹ hãy cung cấp cho trẻ thực phẩm đa dạng, giàu dinh dưỡng và bổ sung thêm đủ lượng nước, sữa cho bé.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ cũng cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm bao gồm nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất.

 

4. Ước lượng và cân đo lượng ăn của trẻ

Một nguyên tắc để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ nữa là cha mẹ nên cho trẻ ăn đúng với nhu cầu và độ tuổi của bé. Tuy nhiên, sau khi kết thúc bữa ăn, nếu trẻ vẫn còn thấy đói, muốn ăn thêm thì vẫn có thể cho trẻ ăn. Cha mẹ nên tôn trọng con ngay cả khi con no hoặc đói.

Theo Tiến sĩ Lisa Fries: “Có bằng chứng cho rằng việc cung cấp cho trẻ lượng thức ăn lớn hoặc thức ăn giàu năng lượng như: pho-mát, mì, nui… sẽ làm tăng trưởng lượng thức ăn mà trẻ có thể tiêu thụ.”

 

 

5. Khuyến khích và động viên khi con thử món mới

Nhiều bà mẹ thừa nhận phải mất đến 15 lần thì trẻ mới có thể làm quen với một món ăn mới. Chính vì vậy khi giới thiệu thực phẩm mới cho trẻ, bố mẹ hãy cố gắng kiên nhẫn và khuyến khích, động viên để thuyết phục con ăn.

Thêm nữa, đối với món ăn mới, cha mẹ nên cho trẻ ăn lúc đói. Khi đó trẻ sẽ hào hứng ăn hơn.

“Nghiên cứu gần nhất cho thấy trẻ sẽ từ chối nếm thử thực phẩm mới nếu không có sự động viên từ bố mẹ. Thay vì nói dối về món ăn, bố mẹ cứ nhẹ nhàng khuyến khích con như “cải xanh rất tốt cho em bé, con ăn thử với mẹ nhé!”, tiến sĩ Lisa Fries khuyên các bậc cha mẹ.

 

6. Không đặt ra “phần thưởng” để con ăn nhiều hơn

Đây là sai lầm thường gặp của rất nhiều bố mẹ. Những câu nói như: “Nếu con ăn hết chỗ này mẹ sẽ thưởng cho một gói bim bim” hay “Ăn hết suất mẹ sẽ cho đi chơi”… sẽ vô tình tạo cho trẻ thói quen xấu khi ăn uống.

Tiến sĩ Lisa Fries khuyên cha mẹ: “Mọi thực phẩm đều có những giá trị riêng. Dùng thức ăn làm phần thưởng sẽ khiến con lầm tưởng dinh dưỡng và giá trị của các món ăn.”

 

7. Trẻ học theo thói quen ăn uống của cha mẹ

Theo Tiến sĩ Lisa Fries, việc cùng thưởng thức bữa ăn với cả gia đình nên được thực hiện càng thường xuyên càng tốt. Trẻ con học rất nhanh bằng việc quan sát các thành viên trong gia đình, nên bố mẹ chính là tấm gương gần nhất và thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ.     

“Có thể đoán được thói quen ăn uống của trẻ bằng cách quan sát hành vi của bố mẹ trong bàn ăn. Nghiên cứu cho thấy học ăn theo bố mẹ là phương pháp thành công nhất để thuyết phục trẻ ăn uống ngon miệng hơn”, tiến sĩ Lisa Fries cho biết.

Nên cho trẻ ăn đúng với nhu cầu và độ tuổi

Nguồn tham khảo: https://www.khoidaukhoe.nestle.com.vn/vi/mach-me-7-cach-tao-thoi-quen-uong-lanh-manh-cho-tre