Feed icon
Article

5 khoáng chất giúp bé khoẻ ngay trong bụng mẹ

Mẹ không thể bỏ qua 7 khoáng chất sau nếu muốn bé phát triển khoẻ mạnh từ khi còn trong bụng mẹ đó ạ.

5 phút
để đọc Nov 21, 2019

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho một thai kỳ mẹ khỏe bé phát triển toàn diện. Dưới đây là một số những khoáng chất quan trọng mẹ bầu nên bổ sung.

 

Các loại vitamin mẹ bầu cần bổ sung gồm có:

 

1. Vitamin A

Vitamin A tham gia vào hoạt động của các tế bào, thị lực, da, các mô nhầy và chức năng của hệ thống miễn dịch. Vitamin A có nhiều trong sữa, bơ, trứng, cá và dưới dạng beta caroten trong rau bina, cà chua, cà rốt, quả mơ và xoài.

 

2. Vitamin nhóm B

 

Các vitamin nhóm B đóng góp vào quá trình chuyển hóa năng lượng và chức năng của hệ thần kinh. Các nguồn vitamin B tốt nhất đến từ ngũ cốc nguyên hạt, rau, thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai ăn chay có thể bị thiếu vitamin B12. Vitamin này giúp sản xuất tất cả các tế bào trong cơ thể. Nếu cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng sẽ gây ảnh hưởng đến tế bào máu.

 

3. Vitamin C

Vitamin C là một trong những thành phần có trong hệ miễn dịch của cơ thể giúp bảo vệ các tế bào và tăng cường khả năng hấp thu sắt. Vitamin C có nhiều trong trái cây và rau quả, đặc biệt là trong trái cây có múi và kiwi.

 

4. Vitamin D

 

Vitamin  và khoáng chất cần cho thai kỳ để mẹ khỏe bé phát triển toàn diện

Vitamin D giúp xương chắc khỏe và tăng cường khả năng hấp thu canxi. Mẹ nên chọn các thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá mòi, gan…Đây còn được gọi là “vitamin ánh nắng” vì chúng được sản sinh khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Do đó, mẹ bầu đừng ngần ngại ra ngoài trời nhé! Viên uống bổ sung vitamin D thường sẽ được chỉ định bổ sung trong tháng thứ 7 của thai kỳ.

 

5. Vitamin K

Nhằm đề phòng trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K, mẹ nên bổ sung vitamin K ngay từ khi mang thai. Vitamin K có vai trò thiết thực trong sự đông máu nên rất quan trọng với quá trình vượt cạn vì khi đó mẹ bị mất máu nhiều. Các loại rau củ có màu xanh là thực phẩm giàu vitamin K đấy mẹ.

 

Dưới đây là những loại khoáng chất cần thiết cho dinh dưỡng của mẹ bầu:

 

1. Chất sắt

Nguồn thực phẩm giàu chất sắt

Sắt chính là khoáng chất giúp sản sinh các tế bào hồng cầu và cung cấp oxy đến thai nhi. Đây chính là khoáng chất mà mẹ bầu thường bị thiếu hụt trong thai kỳ; sự thiếu hụt sắt sẽ khiến mẹ bầu mệt mỏi và có nguy cơ sinh con ra bị nhẹ cân, thiếu tháng.

Ngoài các loại thuốc bổ sung sắt, nguồn thực phẩm giàu khoáng chất này gồm có các loại thịt đỏ, nội tạng, nghêu, hàu, các loại rau khô và tươi chứa lượng sắt ít hơn. Để giúp sắt phát huy tác dụng, mẹ nên uống kèm theo vitamin C nữa nhé.

 

2. Kẽm

Kẽm là một trong những khoáng chất liên quan đến sự tăng trưởng nhanh chóng của tế bào giúp bào thai nhanh phát triển. Ngoài ra, khoáng chất này như hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch cho bé. Mẹ bầu thiếu kẽm có nguy cơ dẫn đến sảy thai, sinh con nhẹ cân….

Kẽm có nhiều trong thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và các loại đậu.

 

3. I-ốt

Theo các nghiên cứu, i-ốt là nguyên tố hình thành nên hóc-môn tuyến giáp của bé. Mẹ bầu có thể hấp thu khoáng chất này từ cá biển, rau chân vịt, trứng gà và muối I-ốt (lưu ý không nên sử dụng quá nhiều).

 

4. Canxi

Với mẹ bầu, canxi chính là khoáng chất có vai trò quan trọng cho sự phát triển hệ xương, răng hàm mặt của bé và còn hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh và tim mạch. Các loại thực phẩm giàu canxi nhất là các sản phẩm từ sữa, một số loại nước khoáng, rau xanh, cá mòi,…

 

5. Magie:

Nguồn thực phẩm có nhiều Mg

Magie rất cần thiết cho sự phân chia tế bào. Mẹ có thể bổ sung Magie từ sô-cô-la đen, chuối, trái cây khô,...

 

6. Selen:

Selen bổ trợ cho hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Các loại thực phẩm giàu Selen gồm có thịt, cá, trứng và ngũ cốc nguyên hạt.

 

7. Flo:

Flo là khoáng chất cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng. Mẹ có thể bổ sung Flo với các thực phẩm như cá, rau bina, trà, rau diếp và táo.

 

Lưu ý trong quá trình chăm sóc mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, nhu cầu về các loại vitamin của mẹ sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu mẹ có sức khoẻ tốt và thai kỳ khoẻ mạnh thì chỉ cần một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của mẹ rồi đó.

 

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thêm thực phẩm bổ sung trong thai kỳ hoặc lúc cuối thai kỳ nếu mẹ mang song thai, mẹ ăn chay hay ăn kiêng thịt. Mẹ lưu ý không nên tự ý sử dụng thực phẩm chức năng mà không hỏi ý kiến bác sĩ nhé.

 

Một chế độ dinh dưỡng đa dạng chính là chìa khóa để cân bằng sức khỏe. Mẹ hãy dành thời gian để lên kế hoạch nấu ăn vì điều đó sẽ đem lại lợi ích cho cả mẹ và bé đó.

 

Xem thêm các bài viết hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Tăng cân thai kỳ: bao nhiêu cho vừa?

Dinh dưỡng chuẩn cho bầu khỏe, mẹ ơi!

 

Nguồn: FMC tổng hợp

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về loại bột CERELAC phù hợp với khẩu vị của bé nhà mình, bạn vui lòng truy cập tại đây. Hoặc bạn có thể đặt mua ngay tại đây để được giao hàng tận nơi và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn khác nữa nhé!